Tháp nhu cầu maslow là gì? Các cấp bậc của tháp nhu cầu maslow

Mục lục

Tháp nhu cầu Maslow là một trong những thuật ngữ phổ biến trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. Việc áp dụng mô hình này vào trong doanh nghiệp giúp các nhà quản trị có thể quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Nếu bạn đọc chưa biết đến khái niệm tháp nhu cầu Maslow này thì hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giải đáp thắc mắc cho quý bạn đọc từ khái niệm, ưu nhược điểm cũng như cách ứng dụng mô hình này trong quản trị doanh nghiệp.

Khái niệm tháp nhu cầu maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là một học thuyết về sự thỏa mãn của con người và nhu cầu này được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao theo 5 mức nhu cầu đó là: Nhu cầu về sinh lý, an toàn, xã hội, được tôn trọng và tự thể hiện. Theo sơ đồ Maslow, con người luôn mong muốn được đáp ứng các nhu cầu cơ bản trước khi tiến đến các nhu cầu cao hơn, cụ thể, khi con người được đáp ứng nhu cầu cơ bản (ăn uống, nghỉ ngơi) thì sau đó họ mới tiếp tục hướng đến những nhu cầu cao hơn (cảm giác an toàn).

Tháp nhu cầu maslow
Tháp nhu cầu maslow

Các cấp bậc của tháp nhu cầu maslow

Các cấp bậc của tháp nhu cầu Maslow được thể hiện như sau:

  • Nhu cầu sinh lý: Là những nhu cầu cơ bản nhất của con người liên quan đến vấn đề sinh tồn. Nếu như nhu cầu này không được đáp ứng, cơ thể sẽ không thể tồn tại, ví dụ như là không khí, nước uống, thức ăn, chỗ ở…

  • Nhu cầu an toàn: Là những nhu cầu mong muốn được sống và bảo vệ, cảm thấy bản thân được an toàn, các vấn đề bao gồm như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tài chính, an toàn lao động…

  • Nhu cầu xã hội: Khi con người đã đạt được yêu cầu về mặt vật chất thì tiếp theo đó họ sẽ quan tâm đến các vấn đề về tinh thần, liên quan đến vấn đề tình cảm, mối quan hệ xung quanh họ. Điển hình như tình cảm gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người yêu, tổ chức tôn giáo…

  • Nhu cầu được tôn trọng: Mọi người luôn mong muốn mình được đánh giá cao bởi người khác và cảm thấy rằng họ có ích cho thế giới. Đây là nhu cầu thể hiện lòng tự trọng của con người cần được đáp ứng.

  • Nhu cầu được thể hiện: Là cấp bậc cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow. Khi con người đã được thỏa mãn 4 cấp độ nhu cầu ở trên thị tiếp theo họ sẽ muốn thể hiện mình, mong muốn bản thân được mọi người ghi nhận.

Tháp nhu cầu maslow
Tháp nhu cầu maslow

Ưu, nhược điểm của tháp nhu cầu Maslow

Ưu điểm của tháp nhu cầu Maslow

  • Là bản tóm tắt vô cùng hữu ích về tất cả các nhu cầu của con người, có thể áp dụng vào trong việc định vị sản phẩm, định giá và thiết kế cửa hàng bán lẻ.

  • Giúp triển khai các kế hoạch Marketing nhắm đúng vào tệp khách hàng có chung các nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhược điểm của tháp nhu cầu Maslow

  • Không đo lường được chính xác về mức độ thỏa mãn nhu cầu của một đối tượng ở cấp độ nào đó trước khi tiếp cận đến nhu cầu tiếp theo.

  • Mô hình Maslow về bản chất là một mô hình tương đối đơn giản thể hiện ở việc cùng một sản phẩm có thể thỏa mãn nhiều yêu cầu khác nhau, không có sự sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhu cầu ở các tầng hay tùy vào từng nền văn hóa khác nhau vì vậy mà nhu cầu ở các bậc không có giá trị hoặc bị hạn chế.

Như vậy, thông qua nội dung bài viết trên chắc hẳn mọi người đã hiểu phần nào về tháp nhu cầu Maslow từ khái niệm, các các bậc cho đến ưu nhược điểm của mô hình này. Dựa vào những đặc điểm về nhu cầu của con người và mô hình này, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược marketing phù hợp để tạo ra hiệu quả trong hoạt động bán hàng của tổ chức.

Bài viết được tham khảo tại: https://bizfly.vn/

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi