Giải pháp tiếp thị sản phẩm qua KOL (KOL Affiliate) trên Lazada đóng góp 55% doanh thu của Aukey. Và Aukey chỉ là 1 trong 10.000 nhãn hàng đang đón “cơn mưa” chốt đơn khi áp dụng giải pháp này. Chỉ nhiêu đó bạn đã thấy được sức mạnh của KOL Affiliate trong chiến thuật thu hút gen Z của Lazada là như nào rồi chứ.
Từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, thế hệ khách hàng mới với hành vi tiêu dùng khác biệt – Gen Z đã trỗi dậy. Nhu cầu và hành vi tiêu dùng của đối tượng này có sức ảnh hưởng đến bước tiến của ngành Marketing, nhất là thương mại và điện tử. Để thỏa mãn các yêu cầu của Gen Z, Lazada đã đầu tư vào chiến lược marketing liên kết dành cho KOL – những người có sức ảnh hưởng trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, mạng xã hội instagram.
Table of Contents
Toggle1. Vị thế sàn thương mại điện tử Lazada một khi gia nhập Việt Nam
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012, trong lúc hoạt động mua bán trực tuyến nở rộ, sàn thương mại và điện tử Lazada là một trang mua sắm trực tuyến, cung cấp sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại, máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc cá nhân, v.v.
Đây cũng là một trong số các công ty có doanh thu dẫn đầu trong ngành. Khi mới đặt chân vào Việt Nam, doanh nghiệp không những cạnh tranh với các thương hiệu đã giữ vị thế vững vàng mà còn đối mặt với nhiều tân binh sắp lao vào cuộc đua thương mại điện tử.
Tuy nhiên nhiều năm trôi qua tập trung gia tăng trải nghiệm khách hàng và đầu tư marketing, sàn thương mại và điện tử này hầu như xuất hiện ở hầu hết các phương tiện truyền thông. Độ phủ sóng từ tivi, báo online, báo giấy, keyword tìm kiếm trên Google và mạng xã hội,… Đã chứng minh nỗ lực gia tăng độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp. Hơn nữa, bố cục và giao diện Website cũng được đánh giá là thuận tiện cho khách hàng mỗi khi lựa chọn sản phẩm và đặt mua.
2. Cách thức KOL Affiliate hấp dẫn Gen Z nước ta
Trong thời đại công nghệ phát triển như vào thời điểm hiện tại, hoạt động bán hàng của trang thương mại và điện tử chịu không ít liên quan từ Gen Z Việt Nam – đối tượng khách hàng có xu hướng sử dụng smartphone để mua sắm trực tuyến nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào. Đây chính là đối tượng khách hàng thể hiện ý thức mua hàng rất cụ thể.
Họ sẽ đọc thêm nhiều nguồn thông tin và từ trải nghiệm ảo lẫn thực tế để có quyền quyết định của mình. Đặc biệt, thế hệ khách hàng này rất quan tâm đến đánh giá của KOL. Nếu sẻ chia của KOL thực sự hữu ích và có sức đáp ứng, họ sẽ không ngại mua hàng và gắn bó với thương hiệu.
Chính vì lý do trên, KOL Affiliate được trang thương mại và điện tử này chú trọng đầu tư với quy mô khổng lồ nhất từ trước đến nay trong dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 9 (từ 27 – 29/3/2021).
Lôi cuốn KOL cùng tham gia kế hoạch KOL Affiliate
Để thành công thu hút khách hàng, trước tiên, doanh nghiệp đã tiến hành đổi mới cách thức lôi cuốn KOL.
Hàng loạt ích lợi hấp dẫn từ chương trình như:
– Tăng mức hoa hồng đến hơn 40%: so với các thương hiệu khác, đây là mức hoa hồng rất cạnh tranh trên thị trường dùng KOL Affiliate.
– Kết hợp cùng nhiều thương hiệu lớn để cùng tăng doanh thu: Các sản phẩm nhiều loại từ Estee Lauder, innisfree, Oppo, Samsung, Lock&Lock,… có thể được gửi đến cho các KOL dùng để trải nghiệm và đưa rõ ra đánh giá chân thật, khách quan nhất. Từ đó đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định mua hàng của khách hàng mục đích. ngoài ra, các voucher cũng được cung cấp độc quyền dành cho fan theo dõi KOL.
Sức mạnh của KOL Affiliate trong thu hút gen Z
– Các nội dung bài viết của KOL được xuất hiện trong mục Feed của ứng dụng mua sắm: Hoạt động này sẽ giúp nâng cao lượt tiếp cận bài content và tận dụng nền tảng lượng người dùng lớn sẵn có.
– Chương trình quà tặng dành cho KOL mới: Nhiều hoạt động nổi bật như “Welcome New Friend” dành cho KOL mới đăng ký tham gia, “Giới thiệu là có quà” dành tặng 1.000.000 đồng nếu như KOL giới thiệu thành công một người khác cùng tham gia chương trình.
công ty lấy KOL làm trọng điểm để phát triển chiến dịch cũng như mở rộng quan hệ cộng tác thích hợp.
Lazada khởi động chiến dịch lôi cuốn khách hàng mục tiêu
Khi mà đã chuẩn bị sẵn sàng cho một chương trình mua sắm lôi cuốn, chiến dịch KOL Affiliate chính thức khởi động từ 20/3. Các KOL đồng loạt sẻ chia trên trang Facebook, mạng xã hội instagram và Youtube về hộp quà nhận được từ trang thương mại điện tử này. Lời chúc mừng sinh nhật lần thứ 9 cũng được kèm theo nhằm nhấn mạnh cột mốc đáng nhớ của thương hiệu và khéo léo thu hút sự chú ý từ fan hâm mộ.
Về phần ứng dụng Tiktok – nơi giới trẻ bắt trend hiện nay thì thử thách khoe vũ đạo “Mãi bên Lazada bạn nhé!” cũng đạt độ “viral” cao. Nhờ âm nhạc bắt tai, vũ đạo nhiều loại theo ý tưởng riêng của KOL, chuỗi ngày đếm ngược chờ sale cùng quà tặng từ sàn thương mại và điện tử cũng trở nên thú vị và lan rộng với tốc độ “chóng mặt”.
Sức mạnh của KOL Affiliate trong chiến dịch thu hút gen Z của Lazada
Khi chương trình sale sinh nhật khởi đầu, hàng loạt KOL đều chia sẻ deal tốt trên nền tảng mạng xã hội của mình. Họ đưa rõ ra những review sản phẩm dựa trên trải nghiệm của chính bản thân và nội dung thể hiện theo đúng phong cách cá nhân. không những thế, cách dùng “Voucher tích lũy” cũng được KOL chia sẻ chi tiết nhằm tạo độ tin cậy đối với trải nghiệm mua sắm trên sàn thương mại và điện tử này và tạo sự kết nối tự nhiên đến khách hàng.
3. Thành công trong phương án marketing của Lazada
Rõ ràng, kế hoạch marketing của Lazada không hề chú ý vào việc “sale”, mà tinh tế lồng ghép sự tư vấn và câu chuyện trải nghiệm từ KOL để tăng sự yêu thích của khách hàng dành cho thương hiệu – Brand Love. hơn nữa, chiến dịch sinh nhật lần thứ 9 còn thành công kéo dài thời gian kết nối với thế hệ khách hàng Gen Z và tăng sự mong đợi của các KOL fan về chương trình siêu mua sắm.
Thành công mà sự đổi mới trong chiến dịch thu hút gen Z của Lazada mang lại đó là:
– Số lượng KOL tham gia lên đến hơn 1.000 người.
– Hơn 3.000 bài đăng về chương trình sinh nhật lần thứ 9 và sản phẩm hot.
– Hơn 50.000 sản phẩm làm đẹp, 2.000 thiết bị điện tử, 30.000 đôi giày được bán chỉ trong 3 ngày.
– Các KOL có thời cơ tăng tương tác, sự uy tín và có cảm hứng sáng tạo nội dung mới để giữ người theo dõi của mình.
– KOL nhận được hoa hồng tăng gấp 30 lần so với ngày thường.
– Các thương hiệu cộng tác cũng truyền tải được thông điệp của mình đến khách hàng nhờ vào nội dung quảng bá của KOL. Từ đấy, các doanh nghiệp này cũng mở rộng được tệp khách hàng trẻ, củng cố uy tín và gia tăng doanh thu.
Có thể nói, chiến lược marketing thông qua KOL đã đem lại ích lợi cho cả sàn thương mại điện tử, nhãn hàng và KOL tham gia. Độ biết được thương hiệu và quá trình chốt đơn cũng xảy ra nhanh hơn. Chương trình sinh nhật lần thứ 9 cũng giống như sự đổi mới trong marketing lần này thực sự đánh dấu một thành công mới trên con đường phát triển thị trường tại nước ta và chinh phục khách hàng “quyền lực” Gen Z trong lĩnh vực mua bán trực tuyến.
4. Lời kết:
Trên đây là tất cả những chứng minh cho thấy sức mạnh của KOL Affiliate trong chiến dịch thu hút gen Z của Lazada. Mang tới ích lợi kép cho nhiều bên, là một công cụ hiệu quả trong cả việc tăng độ nhận diện, lẫn tỉ lệ chốt đơn, KOL Affiliate chính là “chìa khoá” dẫn lối thành công cho chiến dịch sinh nhật Lazada 9 tuổi.
Đây là cánh cửa Lazada đã khai mở trên con đường chinh phục khách hàng Gen Z. Đây cũng là một kênh Marketing hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ của năm 2021, khi mạng lưới KOL luôn luôn được mở rộng và chiếm nhiều ưu điểm trong sách lược đầu tư của nhiều nhãn hàng.
Xem thêm: Network marketing là gì? Đặc điểm của Network marketing là gì?
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: agencyvn.com, kolsquare.com, influencerviet.com)