Để dẫn đầu trong xu thế truyền thông vào thời điểm hiện tại, các nhãn hàng, thương hiệu luôn tìm kiếm cộng tác với những influencer trong các chiến dịch truyền bá của họ. tuy nhiên khi cộng tác với influencer sẽ có những thách thức liên quan đến kế hoạch, tài nguyên, công sức … bài viết dưới đây kol.com.vn sẽ giúp bạn nhận ra 5 sai lầm trong influencer marketing bạn nên tránh nhé!
Sai lầm trong influencer marketing: Chọn Influencer vì số follower “siêu to khổng lồ”
Từ lúc Influencer Marketing được sử dụng phổ biến 10 năm trước, các nhà quảng cáo đã dựa vào số lượng Follower để chọn Influencer cho nhãn hàng của mình. tuy nhiên, với vấn nạn Follower ảo (Fake Follower) tại thời điểm này, con số Follower đẹp lại là cái bẫy ngọt ngào khiến không ít nhãn hàng mắc sai lầm, tự mình làm “chảy máu” trầm trọng ngân sách Marketing của doanh nghiệp.
Cũng theo khảo sát vào 04/2018, Points North Group đã công bố danh sách 10 thương hiệu sử dụng Influencer có nhiều Followers không đúng sự thật nhất (tính trong tháng 3/2018). Ngoài sự góp mặt bất ngờ của Pampers và Olay ở top 8, cái tên đứng top đầu danh sách “đau thương” này là thương hiệu chuỗi khách sạn Mỹ Ritz-Carlton có tỷ lệ followers ảo của Influencer lên đến 78%. điều này có nghĩa là gần 80% công sức (và ngân sách) của Ritz-Carlton trong chiến dịch Marketing đã hoàn toàn “đổ sông đổ bể”.
Bởi vậy, thay vì dựa vào số lượng Follower của Influencer, nhãn hàng nên chọn những hồ sơ Influencer đã được kiểm duyệt nghiêm ngặt về chất lượng follower, loại trừ các hồ sơ mua likes, hồ sơ không hoạt động trong vòng ít nhất 3 tháng… được định nghĩa là “Qualified Influencer”. Đây mới chính là các Influencer xứng đáng để nhãn hàng hợp tác và có thể mang lại hiệu quả thực sự, giúp nhãn hàng tiếp xúc được đúng đối tượng hướng đến và gia tăng năng lực tạo ra doanh số (turn sales).
Sai lầm trong influencer marketing “Mình thích thì mình chọn thôi”
Có nhãn hàng tăng cân thích bạn gái Quang Hải – Nhật Lê mà không biết rằng trước đó cô đã từng quảng cáo thực phẩm giảm cân. Vừa hôm trước cô nhiệt tình khen thuốc giảm cân, mấy hôm sau đã thấy bảo chỉ tin sử dụng sản phẩm tăng cân, chính sự tranh chấp này đã liên quan không hề nhỏ đến lòng tin của các nhãn hàng cộng tác với influencer này
Tóm lại, để tránh các sai lầm này, nhãn hàng cần lý trí, trả lời đủ list 5 câu hỏi sau đây trước khi khai triển bất cứ một chiến dịch nào với Influencer
- Style và phong cách sống của Influencer đó có thích hợp với nhãn của bạn không?
- Influencer đó đã từng làm việc cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp, đối nghịch của nhãn chưa?
- Fans của influencer đấy thuộc nhóm nào? Có phải đối tượng mua hàng của nhãn không?
- Đối tượng mà chiến dịch Influencer marketing bạn hướng đến có hoạt động trên các nền tảng kênh mạng xã hội mà influencer đó đang hoạt động hay không?
- chi phí của influencer đấy có phù hợp với budget chiến dịch không?
Sai lầm trong influencer marketing – Quá chú trọng vào tầm ảnh hưởng
Theo suy xét của phần lớn người, influencer có tầm ảnh hưởng cao thì chiến dịch marketing đó sẽ tạo được sứt hút và thành công hơn, vô hình trung các thương hiệu, nhãn hàng sẽ chăm chăm chọn lựa những influencer có lượng người hâm mộ đông đảo. Trên lý thuyết thì việc này không sai, khi influencer có sức liên quan lớn thì càng được cộng đồng chú ý nhiều hơn qua đấy sẽ đem đến độ tiếp xúc và nhận diễn sản phẩm cao hơn. tuy vậy khi áp dụng vào thực tế thì không được như vậy , đôi khi kết quả đi ngược lại.
Để một sản phẩm, dịch vụ thông qua influencer marketing và được khách hàng đón nhận thì thương hiệu cần chú trọng đến tính chân thật mà influencer đó đem lại hơn là sức ảnh hưởng của họ, bởi vì khi khách hàng cảm nhận được những điều influencer đem lại cho họ là đúng thì sản phẩm, dịch vụ đó sẽ nhận được sự hưởng ứng tiêu dùng rất lớn từ người hâm mộ.
Theo Số liệu thống kê cho chúng ta thấy những micro influencer (influencer có tầm liên quan nhỏ) lại tạo ra được lượng quan tâm sản phẩm, dịch vụ mà họ truyền bá cao hơn gấp 1.5 – 2 lần so với influencer quá nổi tiếng. bởi vậy nhìn nhận thực tế doanh nghiệp, thương hiệu cần cân bằng giữa sức ảnh hưởng và tính chân thực của influencer khi bắt đầu một chiến dịch.
Sai lầm trong influencer marketing: Một nội dung cho toàn bộ
một số thương hiệu vào thời điểm hiện tại xem Influencer như kênh truyền thông đại chúng, tận dụng hàng trăm Influencer chỉ để truyền một nội dung khắp các ngóc ngách của thế giới mạng. không những không hiệu quả, cách làm này còn vô tình đánh rơi giá trị lớn nhất của thương hiệu: Lòng tin. Trong Influencer Marketing, lòng tin của khán giả sẽ xuất hiện lần đầu từ những nội dung có giá trị độc đáo, chân thực (Authentic) và chân thành.
71% Influencer tin rằng sự trung thực (honest) và chân thực (authentic) trong nội dung chính là bí kíp hấp dẫn khán giả (Theo khảo sát Altimeter). vì vậy thay vì can thiệp sâu vào nội dung, nhãn hàng nên sẵn sàng từ bỏ một vài kiểm soát, tập trung vào việc “briefing” (Tức truyền đạt thông điệp của nhãn hàng sao cho Influencer cảm nhận và đồng cảm sâu sắc). Càng truyền tải được nhiều cảm hứng và sự hứng khởi cho Influencer, nhãn hàng càng dễ thu về những bài sẻ chia (post) ngập tràn cảm giác và sáng tạo bất ngờ.
Bình Bồng Bột là một Micro influencer (50,000 followers trong mảng Professional) nổi tiếng bởi sự thông minh và “duyên hết phần thiên hạ” của mình dù trong post đời thường hay quảng cáo. Với gần 50,000 Followers là giới trí thức mẫn cảm với các quảng cáo đại trà, nhưng khi Bình Bồng Bột sẻ chia trải nghiệm với dầu nhớt Total, các Followers khó tính này hầu hết đều bật cười vì sự sáng tạo “think out the box” của anh.
Bí kíp: Tránh suy xét “Tôi trả tiền cho bạn, bạn phải nói chuẩn xác những gì tôi yêu cầu” bởi nó sẽ không đem lại một điều tốt đẹp nào ngoài sự ấm ức của chính Influencer.
Ngược lại, nhìn nhận Influencer là những chuyên gia sáng tạo nội dung, cho phép họ kể câu chuyện thương hiệu bằng chính phong cách và giọng nói của họ, thì sự hợp tác này tất thắng.
Sai lầm trong influencer marketing: Đánh giá hiệu quả Influencer chỉ với lượt thích và share
Like và share là những con số không thể thiếu được sau mỗi chiến dịch influencer marketing. Thế nhưng số lượng lượt yêu thích và share có thể mua được thế nên nếu chỉ phụ thuộc vào hai thông số này sẽ thiếu đi sự tin cậy. Các thương hiệu kì vọng nhiều hơn thế, họ không chỉ dừng lại ở những con số like và share mà cái họ cần chính là động thái mua hàng được biết đến từ những followers do đó các thông số về cảm nhận tích cực và tỷ lệ tương đồng giữa những comment trong bài post sẽ là yếu tố phản ánh chiến dịch marketing đó có thành công hay không.
Lời kết
Trên đây chính là 5 sai lầm trong influencer marketing mà bạn nên tránh để có được một chiến dịch influencer marketing hiệu quả. Bên cạnh đó Kol.com.vn còn rất nhiều thông tin thú vị về influencer, KOLs đang chờ các bạn khám phá đấy nhé.
Xem thêm: Những fashionista nổi tiếng hot nhất Instagram hiện nay
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: agencyvn.com, kolsquare.com, influencerviet.com)