Khi Influencer Marketing ngày càng phổ biến thì việc phân loại Influencer là điều cần thiết để chọn được những gương mặt phù hợp.
Table of Contents
ToggleXu hướng sử dụng Influencer trên thị trường hiện nay
Influencer Marketing dần trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo hiện nay. Không dừng lại ở các KOL/Influencer lớn, các nhãn hàng còn tận dụng hiệu quả sức ảnh hưởng ở cả nhóm Influencer vừa và nhỏ.Influencer vừa và nhỏ (tạm gọi là Micro Influencer) đến từ mọi ngành nghề và đặc biệt là nhóm người ảnh hưởng này thường hoạt động rất năng nổ trên mạng xã hội.
Họ có thể là một blogger, diễn viên, người mẫu, MC, PT… mà không nhất thiết phải là một celebrity hàng đầu. Những chia sẻ của họ xuất phát từ góc nhìn cá nhân với những trải nghiệm, kinh nghiệm sống đa dạng.
5 yếu tố đánh giá Influencer
Số lượng người theo dõi
Dựa theo số lượng người theo dõi, mỗi giai đoạn, mỗi thị trường sẽ có những cách phân loại Influencer khác nhau, do sự khác biệt về dân số và tỷ lệ người dùng mạng xã hội.
Tại Việt Nam, theo hệ thống phân loại của công ty Hiip Asia, sẽ có 6 cấp độ Influencer từ nhỏ đến lớn như sau:
- Nano Influencer: 1000 – 5000 người theo dõi.
- Micro Influencer: 5000 – 25.000 người theo dõi.
- Small Influencer: 25.000 – 100.000 người theo dõi.
- Medium Influencer: 100.000 – 500.000 người theo dõi.
- Macro Influencer: 500.000 – 1.000.000 người theo dõi.
- Mega Influencer: > 1.000.000 người theo dõi.
Chuyên môn
Điều tiên quyết của một Influencer có chất lượng là họ phải là người có chuyên môn trong lĩnh vực đang hoạt động. Chuyên môn sẽ là tiền đề để tạo ra những nội dung có chiều sâu và từ đó mới có thể tạo được sức ảnh hưởng, tạo được sự tin tưởng đối với cộng đồng.
Mức độ tương tác
Mức độ tương tác thể hiện sự quan tâm của người theo dõi đối với Influencer, được thể hiện qua 3 chỉ số: số lượng tương tác, chất lượng tương tác và cảm xúc tương tác. Những tương tác chất lượng cần phải có nội dung liên quan trực tiếp đến những gì mà Influencer chia sẻ, thể hiện cảm xúc, sự đồng thuận hoặc phản đối.
Khả năng tạo nội dung
Influencer phải có khả năng tạo những nội dung mới, những xu hướng mới có ý nghĩa và hấp dẫn người theo dõi. Đây là một yếu tố quan trọng của Influencer để thu hút và dẫn dắt được cộng đồng.
Mức độ phù hợp
Đối với người làm marketing, bạn không thể đánh giá nội dung của Influencer “hay” hay “dở” bằng cảm tính, mà phải đánh giá qua mức độ phù hợp đối với nhóm người theo dõi.
Ngoài ra, còn có sự phù hợp giữa nội dung Influencer tạo ra và mục tiêu thương hiệu hay bản chất ngành hàng, đúng định hướng mà thương hiệu đề ra. Mức độ phù hợp này sẽ thể hiện khả năng dẫn dắt thành công của Influencer trong một chiến dịch.
Đọc thêm: Triển khai Influencer marketing một cách hiệu quả đạt hiệu suất cao nhất
Phân loại Influencer
Nhóm Influencer vừa và nhỏ
Nhóm Nano Influencer (có từ 3K – 10K người theo dõi)
- Đây là nhóm Influencer có số lượng đông đảo nhất. Họ thường là những người hoạt động năng nổ trên mạng xã hội, chia sẻ những thông tin ở mọi lĩnh vực. Nano Influencer sở hữu mức độ tương tác tốt với phần đa số những người theo dõi là người thân, bạn bè.
Nhóm Micro Influencer: 10K – 50K người theo dõi
- Micro Influencer thu hút được lượng người theo dõi đông đảo hơn Nano. Nhóm người ảnh hưởng này bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến nội dung đăng tải trên mạng xã hội của mình. Những bài viết của họ có phần chỉn chu và tập trung khai thác những mục đích cụ thể hơn là ngẫu nhiên.
Nhóm Power Middle Influencer: 50K – 100K người theo dõi
- Power Middle chính là nhóm Influencer chuyên nghiệp nhất. Phần lớn những Influencer trong nhóm này đã bắt đầu xác định được hướng đi cụ thể và tập trung khai thác sâu vào chúng.
Nhóm Influencer lớn
Nhóm Macro Influencer: 100K – 500K người theo dõi
- Macro Influencer là những “chuyên gia” nổi bật trong một lĩnh vực. Nhóm người ảnh hưởng này sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ, có khả năng tạo nên những xu hướng mới và tác động mạnh mẽ đến suy nghĩ, hành vi của fan.
Nhóm Mega Influencer: trên 500K người theo dõi
- Mega Influencer sở hữu mức độ phổ biến lớn nhất trong các nhóm. Nhóm người ảnh hưởng này thường là những nghệ sĩ nổi tiếng, ngôi sao truyền hình, CEO, nhà hoạt động xã hội… Mega Influencer là lựa chọn hoàn hảo để nâng tầm giá trị thương hiệu, tạo độ phủ sóng rộng rãi cũng như định hướng hành vi người tiêu dùng.
Lời kết
Trên đây, kol.com.vn đã đưa ra những yếu tố đánh giá Influencer cũng như phân loại Influencer. Hy vọng bạn có thêm những thông tin hữu ích.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: advertisingvietnam.com, brandcamp.asia, digiwayagency.com..)