Làm cách nào để phân biệt giữa Kols và Influencer?

Mục lục

Khá nhiều doanh nghiệp có sự nhầm lẫn hoặc không phân biệt giữa Kols và Influencer. Giữa Kols và Influence có sự khác biệt như thế nào?

Làm cách nào để phân biệt giữa Kols và Influencer?
Làm cách nào để phân biệt giữa Kols và Influencer?

KOL là gì?

KOL là những người có tầm ảnh hưởng và có cả chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động, hay còn có thể được hiểu là một “chuyên gia” đối với chuyên ngành của họ.

Vì có tiếng nói mà mọi đề xuất, quyết định của các KOL đều được lắng nghe và coi trọng. Ví dụ, một sản phẩm thuốc chắc chắn sẽ được khách hàng tin tưởng sử dụng hơn, khi nó được một bác sỹ nổi tiếng khuyên dùng.

Một quán ăn sẽ có nhiều khách hàng tới ăn hơn nếu một đầu bếp nổi tiếng thường xuyên ghé thăm và dành nhiều lời khen cho những món ăn tại đó.

Influencer là gì?

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng trực tuyến. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu đang được mến mộ. Họ cũng có thể là những blogger, vlogger, nhà báo, MC truyền hình được yêu thích.

Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên, có thể họ là những học sinh – sinh viên khá bình thường nhưng nổi lên trên mạng xã hội nhờ có nhan sắc, chuyên cover các bài hát hoặc chuyên ra những video clip hài, clip livestream game,… Chúng ta có thể ví dụ như: Trang Hý, Viruss, Như Hexi,…

KOLs là gì? Yếu tố tạo nên thành công khi lựa chọn KOLS

Đọc thêm: KOL là gì? Chia sẻ với bạn làm cách nào để trở thành KOL

Làm cách nào để phân biệt giữa Kols và Influencer?

Kênh hoạt động

Phần lớn cho rằng KOL chính là influencer, thường là một người hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn và sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực cụ thể. Điều đó đã gây ra tranh cãi trong một thời gian dài.

Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Do đó, bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

Kênh hoạt động
Kênh hoạt động

Còn với KOL, nhiều người không hoạt động trên bất kỳ mạng xã hội nào. Họ được nhiều người theo dõi vì kĩ năng chuyên môn. Do đó, bạn dễ dàng bắt gặp KOL ở trên phương tiện truyền thông truyền thống như báo đài, tivi, radio. KOL là những người mà báo chí sẽ luôn quan tâm khi muốn thu hút sự chú ý về một số vấn đề ở thời điểm hiện tại.

Khả năng tương tác – phân biệt giữa Kols và Influencer

Về phía các KOL, mặc dù họ có hàng triệu người theo dõi nhưng họ lại không thể tương tác tốt với người hâm mộ được mà đa phần là ủy thác cho trợ lý và ê kíp phụ trách tương tác với người hâm mộ. Do đó KOL phù hợp với việc làm đại sứ thương hiệu hơn là quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Khả năng tương tác
Khả năng tương tác

Điểm chung giữa KOL và Influencer là họ có chuyên môn trong lĩnh vực của bản thân nhưng quỹ thời gian và cách thức làm việc thì trái ngược nhau hoàn toàn.

Influencer dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ và thông qua mạng xã hội để trao đổi với fans.

KOL thì ngược lại họ dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của bản thân, họ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi. Họ không thể dành cả ngày để sáng tạo nội dung và giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được.

Vì hai phong cách làm việc trái ngược nhau dẫn đến việc Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp, các fans của họ sẽ luôn luôn thấy họ xuất hiện bên cạnh mình, xen kẽ vào cuộc sống hàng ngày của mọi người dẫn đến việc tỷ lệ tương tác giữa KOL và Influencer khác biệt đến vậy.

Lượng người theo dõi

Như chúng ta đã biết, có nhiều loại người ảnh hưởng khác nhau, tùy thuộc vào số lượng người theo dõi mà họ có. Các số liệu như:

Nano influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
Micro influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
Macro influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi
Hầu hết influencer là macro influencer, nhưng nano và micro influencer đang dần phổ biến hơn.

Quỹ thời gian – phân biệt giữa Kols và Influencer

Chắc chắn rằng, cả KOL và Influencer phải có kiến thức chuyên môn về một chủ đề. Nhưng một trong những khác biệt giữa họ chính là cách thức làm việc.

Quỹ thời gian
Quỹ thời gian

Influencer đa phần làm việc trên các mạng xã hội, viết blog, Youtube, livestream, Facebook vì vậy họ sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ của họ.

Mặt khác, thời gian của KOL phần nhiều dùng để tham gia vào lĩnh vực chuyên môn. Họ có thể dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng đó chỉ là khi rảnh rỗi. Vì họ sẽ không thể nào dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài đăng hay quay một video giống Influencer.

Độ phủ – phân biệt giữa Kols và Influencer

Một sự khác biệt đáng chú ý giữa KOL và Influencer là độ phủ rộng tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong một khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia.

Độ phủ
Độ phủ

Còn khi bạn là Influencer thì người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu vì Internet không có giới hạn. Nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem, bạn sẽ được nhiều người biết đến.

Lời kết

KOL và Influencer đều là những người có chuyên môn nhưng họ có những thế mạnh riêng. Vậy nên, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà thương hiệu cần để lựa chọn KOL hoặc Influencer hợp lý.

Nếu thương hiệu muốn ra mắt một sản phẩm mới hoặc muốn tăng doanh số bán hàng thì thương hiệu nên lựa chọn Influencer, ngược lại nếu muốn phủ sóng thương hiệu, gia tăng độ nhận diện thì KOL là lựa chọn hoàn hảo.

My My – Tổng hợp và chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: advertisingvietnam.com, appnet.edu.vn, mfvietnam.com,…)

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi