Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các phương thức marketing truyền thống đã dần chuyển sang marketing trực tuyến. Và một trong những phương pháp marketing online phổ biến hiện nay đó là tận dụng sự nổi tiếng của các KOL để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Vậy nghề KOL là gì và phải làm gì để trở thành Kol chưa? Tất cả sẽ được giải đáp ở trong bài viết này.
Table of Contents
Toggle1. Nghề KOL là gì?
Nghề KOL là gì
Trong thời đại mà quảng cáo trên mạng đang thống trị các doanh nghiệp dùng hình thức truyền bá nhãn hiệu, hàng hóa của mình phụ thuộc vào những người có tầm liên quan trên kênh mạng xã hội đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Những người có tiếng trên Facebook, Youtube, mạng xã hội instagram được mời vào các dự án truyền thông marketing, nhận xét sản phẩm được gọi là các Kols. Vậy nghề Kol là gì? Họ có thể là những vlogger, blogger, hot girl, các bạn trẻ tài năng, những người công việc trong lĩnh vực nghệ thuật như: Diễn viên – ca sĩ; bên cạnh đó là những Dancer, người mẫu, MC hoặc cũng có thể là các người có chuyên môn, người kinh doanh trong một lĩnh vực nào đấy.
Tùy thuộc theo độ ảnh hưởng của Kols trên cộng đồng Trực tuyến, tùy vào lĩnh vực hoạt động của họ mà họ tham gia các dự án quảng cáo lớn nhỏ khác nhau. Nghề làm Kol được coi là một nghề “hái ra tiền” tuy nhiên để biến thành những người được cộng đồng mạng lưu ý chẳng phải là dễ.
2. Làm thế nào để trở thành Kol chuyên nghiệp
Bạn đã biết nghề kol là gì rồi. Vậy làm sao để trở thành Kol chuyên nghiệp. Tham khảo các yếu tố dưới đây nhé.
Có năng khiếu về một lĩnh vực
Bước đầu của một Kol đó là bạn phải khác biệt hơn những người bình thường. Có nghĩa rằng chúng ta nên có một sở trường nào đó, năng khiếu nào đó hoặc hiểu biết về một lĩnh vực.
Bạn có thể là một người nhảy giỏi, một bạn đàn hay, bạn có thể là một cô gái dễ thương có giọng hát ngọt ngào.
Bạn cũng có thể xảy ra như một người chuyên sưu tầm các món đồ thời trang hay một người đam mê xe hơi, một người có chuyên môn thiết kế…
Khoanh vùng được đối tượng người quan tâm
Nắm được các điểm tốt của mình, bạn có thể biết được lĩnh vực hoạt động của mình bao gồm khán giả ra sao. Từ đó nhận biết sản phẩm mình nhận xét có nhận được sự lưu tâm của cộng đồng không.
Ví dụ:
Bạn là một Kol nữ nhận xét về các kiểu son môi thiên nhiên thì đối tượng quan tâm đến sẽ là nữ giới trung bình từ 18 đến 39 tuổi.
Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Bạn sẽ tốn không ít tiền để đầu tư vào hình ảnh – clip mỗi khi xuất hiện cũng như khi nhận xét về hàng hóa. nếu bạn làm blogger thì việc đầu tư tiền cho blog, tên miền, tiền ads là không thể thiếu.
Cho ra các nhận xét chất lượng
Một trong những nhân tố chủ lực trong nghề Kol chính là việc chúng ta đưa rõ ra những nhận xét hàng hóa khách quan và chất lượng để làm vừa lòng các công ty cũng giống như đem đến niềm tin của người xem. Hãy nhớ rằng chất lượng bao giờ cũng hơn số lượng. bởi vậy đừng nhận quá là nhiều hợp đồng cùng lúc để rồi cho ra các hàng hóa đạt kết quả tốt thấp và đánh giá sơ sài.
Thân thiện với cộng đồng
Hãy cho những Fan của bạn thấy bạn là người hòa đồng, vui tính, dễ gần. cố gắng để tâm những lời hỏi thăm, những lời động viên từ người hâm mộ thay vì ngó lơ họ.
Dành được sự yêu quý của cộng đồng những gì bạn đánh giá họ sẽ tin tưởng hơn.
không được bỏ xót tạo những mối quan hệ tốt với những người bạn, cộng sự. Như vậy công việc của chúng ta có thể thuận lợi và luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình khi gặp khó khăn.
Bao giờ cũng tập luyện, nâng cao kinh nghiệm
Dù bạn sở hữu các sở trường tuy nhiên nếu không thực hành thì điểm hay của bạn có thể bị mai một. vì thế hãy tự luyện tập từng ngày nếu như bạn không muốn các Kols khác vượt mặt mình.
Tìm địa điểm đào tạo rõ ràng
Nghề Kol chân chính phải được đào tạo sâu hơn như vậy bạn mới có thể tiến xa biến thành chuyên nghiệp được.
Xem thêm: Không nên bỏ lỡ những các công cụ marketing này!
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: agencyvn.com, kolsquare.com, influencerviet.com)