Nghề Copywriter ở Việt Nam có thực sự giàu như lời đồn?

Mục lục

Nghề copywriter ở Việt Nam là một trong những nghề khá hot và đa dạng vị trí công việc đang chờ đợi nhân tài. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành nghề thú vị này hãy tìm hiểu cùng chúng tôi qua một số thông tin về nghề copywriter ở Việt Nam như thế nào nha.

Copywriter là gì?

Copywriter là người viết hoặc soạn văn bản cho một mục tiêu theo yêu cầu truyền thông marketing hay hình thức marketing của tổ chức.

hàng hóa của Copywriter là những nội dung hướng đến việc tăng nhận diện nhãn hiệu, tăng doanh số kinh doanh hay có thể là điều hướng người coi đến một kết quả trước mắt nào đó.

Copywriter là gì? Kỹ năng, phân loại công việc và thu nhập của copywriter [2021] - Ảnh 1Copywriter là gì?

Cụ thể, các Copywriter sẽ sử dụng khả năng và trí tưởng tượng của mình để tạo ra các ý tưởng, hình ảnh, slogan… để tạo ra nhãn hiệu cho một đối tượng công ty cụ thể nào đó. Họ đặt ra nhiều mục tiêu cho những sản phẩm họ làm ra và một trong những tiêu chí hàng đầu họ hướng tới chính là những “đứa con tinh thần” của họ có xếp hạng cao trên các công cụ chọn lựa (SEO).

5 kỹ năng cần trang bị khi là Copywriter

Con đường biến thành một Copywriter chuyên nghiệp gắn liền với công đoạn luôn luôn học tập kiến thức chuyên môn và rèn luyện để nâng cao kỹ năng làm việc. Vậy những kỹ năng căn bản cần lưu ý so với nghề Copywriter là gì?

Kỹ năng viết

Kỹ năng viết mạch lạc, trôi chảy được xem là kỹ năng rất quan trọng so với một Copywriter. Bên cạnh việc viết đúng, đủ còn phải viết thật tu hút, thu hút người đọc.

Vì vậy mà nghề Copywriter không hoàn toàn dựa vào việc viết tốt hay viết dở mà còn dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

Việc sản xuất nội dung luôn yêu cầu người viết phải đem đến nội dung chất lượng, thông minh và nổi bật người đọc. Một bài content chất lượng bao gồm nhiều yếu tố tùy mục tiêu tiếp thị chẳng hạn thư giãn, theo trào lưu, mang lại kiến thức bổ ích…

Viết đúng, đủ và cung cấp các thông tin bổ ích giúp nổi bật người coi

Các thông tin đều phải bảo đảm tính sáng tạo, kích thích sự tò mò từ người mua hàng về nội dung, nội dung, cũng như thông điệp hàng hóa mà công ty mong muốn truyền tải đến người mua hàng.

Bên cạnh đấy, bài content cũng cần linh hoạt, tu hút, trau chuốt từ ngữ, câu văn sinh động nhằm nổi bật, giữ chân người coi lâu hơn trên trang Web.

Kỹ năng seo

Một bài content trên trang Website không những đòi hỏi về thông tin mượt mà, trôi chảy mà còn phải bao gồm các từ khóa chính. SEO sẽ là công cụ đo lường để Copywriter có khả năng Điều chỉnh, chọn lựa từ khóa và tiêu đề thích hợp cho bài viết.

Copywriter là gì? 10 Công việc vừa học viết, vừa có tiền

Seo là kỹ năng cần thiết cho Copywriter, là công cụ đo lường lượt truy cập

Biết Lựa chọn keyword thông minh có thể đưa bài content của chúng ta lên top, từ đó lượng khách truy cập vào bài viết cũng nhiều hơn, kéo theo doanh thu sản phẩm tăng.

Vì điều đó, trong quá trình tạo ra sản phẩm nội dung trên các trang Website, người viết cần chú ý dùng các keyword trong bài viết sao cho trôi chảy nhưng nếu quá lạm dụng keyword sẽ khiến cho bài content đánh mất sự lưu loát và tự nhiên.

Kỹ năng chọn lựa, đo đạt và tổng hợp thông tin

Nghề Copywriter luôn đòi hỏi kỹ năng Lựa chọn và đo đạt dữ liệu, chính bởi vậy mà việc nắm được các kiến thức căn bản trong nghiên cứu và đo đạt các công cụ đo đạc là rất quan trọng.

Công cụ như Google Analytics, hoặc trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… sẽ mang lại những số liệu thiết yếu, từ đấy Copywriter sẽ đo đạt, ghen tị các dữ liệu và nói ra các quyết định phù hợp tùy thuộc theo các chiến dịch marketing nhằm tăng doanh số kinh doanh.

Kỹ năng Lựa chọn, tư duy hình ảnh

Tìm kiếm và làm ra hình ảnh cho hàng hóa cũng là yếu tố then chốt sự thành công của bài content. Một bài viết khá nhiều chữ sẽ kiến người đọc nhanh chán và không kích thích người coi. Vì điều đó, việc dùng hình ảnh ổn sẽ giữ chân người mua hàng lâu hơn trên Website.

Copywriter làm gì để chèn được hình ảnh lôi cuốn người đọc? Hình ảnh thêm vào văn bản nên được chú trọng về mặt thẩm mỹ. Độ sáng tối, tương phản, đậm nhạt nên được đầu tư kỹ lưỡng nhằm thu hút thị giác của người đọc.

Với các hình ảnh liên quan đến hàng hóa càng nên được đầu tư nhiều hơn, vì chính những ảnh chụp này sẽ giúp khách hàng liên tưởng ngay đến hình ảnh thật của sản phẩm và có quyền quyết định có mua hàng hay không.

Tuy thiết kế hình ảnh không thuộc trách nhiệm chính của Copywriter, tuy nhiên chúng ta cũng cần tham khảo sơ lược cách sử dụng một vài công cụ chỉnh ảnh từ Adobe Photoshop…

Copywriter là gì? 10 Công việc vừa học viết, vừa có tiền

Đầu tư hình ảnh chất lượng về hàng hóa nhằm nổi bật người coi

Không chỉ với hình ảnh, các clip clip đăng lên các trang mạng xã hội cũng yêu cầu về độ chỉn chu về chất lượng hình ảnh và âm thanh. Tạo các clip chất lượng sẽ tăng cảm giác mãn nhãn và kích thích người mua hàng ra quyết định mua sản phẩm.

Kỹ năng giao tiếp đạt kết quả tốt

Đa số các ngành nghề đều có những yêu cầu cụ thể về kỹ năng giao tiếp. Việc ăn nói hiệu quả không những truyền đạt nội dung chính xác với người mua hàng mà còn so với cộng sự và cấp trên.

Giao tiếp đạt kết quả tốt trong nhóm cũng giúp tăng hiệu năng công việc. giải thích đạt kết quả tốt về ý tưởng giữa các team, nhóm sẽ giúp mọi người hiểu ý nhau, từ đó hiệu quả của công việc cũng được nâng cao.

Bên cạnh đấy, việc ăn nói hiệu quả với người mua hàng về ý tưởng, chiến dịch ads hoặc xử lý tình huống đúng mong đợi của người mua hàng còn giúp bạn tạo ra lòng tin và thiện cảm đối với khách hàng.

Copywriter là gì? 10 Công việc vừa học viết, vừa có tiền

giao tiếp đạt kết quả tốt trong công việc là kỹ năng đáng chú ý cần thiết so với các ngành nghề nói chung

Lương nghề copywriter là bao nhiêu?

Nước ngoài mức lương copywriter ở mức thấp nhất trong khoảng từ 690.000.000 – 1.150.000.000 VNĐ/ 1 năm, mức lương trung bình khá từ 1.150.000.000 – 1.610.000.000 VNĐ/ 1 năm, và mức lương có khả năng hơn 2.300.000.000 VNĐ mỗi năm. Còn ở nước ta thì mức lương copywriter thấp hơn, cụ thể như sau:

Intern Copywriter

Mức lương Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter thường từ 3 – 5 triệu hoặc lương thỏa thuận theo khả năng. đây chính là vị trí tuyển dụng dành cho các bạn học viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc học viên mới ra trường.

Junior Copywriter

Junior Copywriter vị trí nhân viên Copywriter chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, mức lương của Junior Copywriter vào thời điểm hiện tại trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy theo khả năng làm việc.

Senior copywriter

Senior copywriter những người có kinh nghiệm dày dặn từ 4 – 5 năm, mức lương vào thời điểm hiện tại của Senior copywriter từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng.

Content Manager

Mức lương Content Manager ở đất nước ta trong khoảng từ 20 – 35 triệu VNĐ / 1 tháng. Và ở vị trí này yêu cầu bạn phải có trải nghiệm ít nhất từ 2 – 3 năm

Content Director

Mức lương của Content Director vào thời điểm hiện tại trong khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và đòi hỏi kinh nghiệm ở vị trí này từ 2 – 3 năm.

Freelance Copywriter

Thu nhập của copywriter freelance có thể khác nhau tùy thuộc theo năng lực, đầu óc thông minh, portfolio. Lương của copywriter freelance sẽ được tính theo giờ, theo dự án, theo tỷ lệ. Và thường copywriter freelance có thể kiếm được trung bình từ 15 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng, có khả năng kiếm nhiều hơn.

5 công việc bạn nên trải nghiệm để thành thạo nghề copywriter ở Việt Nam

Nếu như Bạn đang muốn tham khảo, mong muốn trải nghiệm công việc của một Copywriter, hoặc mong muốn chọn lựa công việc làm thêm có khoản thu nhập khá mà không muốn làm việc gò bó trong văn phòng, đây là 5 công việc bạn có thể làm để tăng kinh nghiệm khi bắt đầu nghề Copywriter ở Việt Nam.

1. Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO online

Với tầm quan trọng của việc sản xuất nội dung, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hợp tác viên viết bài online tại nhà. Chỉ bảo đảm một số yêu cầu căn bản về kiến thức như viết bài chuẩn seo là gì? Content Copywriter là gì? Kèm theo có kinh nghiệm viết bài từ 1 năm, Bạn có thể tự tin ứng tuyển trở thành cộng tác viên viết bài.

Tham khảo ngay khoá học Content Marketing để trang bị tổng thể về kiến thức và kỹ năng viết bài chuẩn SEO cho người mới nha.

Mức lương cộng tác viên viết bài dao động tùy thuộc theo số lượng keyword và số lượng từ được giao. keyword càng khó, bài content càng dài, mức thu nhập sẽ càng cao.

Đây sẽ là chọn lựa ổn cho các bạn sinh viên đã có kinh nghiệm, nhân viên văn phòng mong muốn kiếm thêm thu nhập thông qua việc làm thêm tại nhà.

2. Nhân viên copywriter part time

Khác với cộng tác viên viết bài, nhân sự part-time Copywriter sẽ làm việc trực tiếp tại văn phòng với thời gian linh động. bình thường nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu kinh nghiệm so với nhân viên Copywriter part time và sẽ được huấn luyện, hỗ trợ kiến thức viết bài.

Lương có thể được tính theo giờ thực hiện công việc hoặc dựa trên số lượng bài content thực tế tùy theo chính sách của mỗi công ty.

Biến thành nhân sự Copywriter part time nếu bạn đang là học viên đã biết sơ lược công việc Copywriter là gì và có ước muốn tìm công việc vừa có thời gian đi học vừa có thời gian trải nghiệm thực hiện công việc trong văn phòng công ty.

Copywriter là gì? 10 Công việc vừa học viết, vừa có tiền

Nhân sự part-time Copywriter vừa được huấn luyện vừa được thử sức ở ngành nghề yêu thích

Với một số đòi hỏi công việc cơ bản như viết bài có các từ khóa được giao, tối ưu hóa SEO theo đòi hỏi từ công ty, Bạn có thể đơn giản vừa đảm nhiệm vị trí nhân viên Copywriter part time, vừa linh động được thời gian làm việc, vừa có thời gian đi học hoặc cho dành thời gian cho các hoạt động khác.

3. Thực tập sinh viết bài Content

Đây sẽ là bước đà thực tập tại doanh nghiệp cho học viên khối ngành marketing hoặc đam mê lĩnh vực Content có mong muốn Lựa chọn vị trí thực tập full-time mà không đòi hỏi về kinh nghiệm.

Thực tập sinh sẽ được trải nghiệm môi trường làm việc thực tiễn, được huấn luyện rõ ràng về kỹ năng viết bài và các kỹ năng khác có liên quan. thời cơ được tham gia các chiến dịch quảng cáo trải nghiệm thực tế và có khả năng biến thành nhân viên chính thức nếu như thể hiện tốt trong quá trình thực tập tại công ty.

4. Nhân viên học việc Copywriter

Vị trí nhân viên học việc Copywriter sẽ ổn với sinh viên mới ra trường, đã có chuyên môn về truyền thông nhưng chưa có nhiều trải nghiệm về Copywriting hay Content truyền thông.

Đây sẽ là thời điểm tích lũy kinh nghiệm, học hỏi các nội dung kiến thức sâu hơn về SEO, đo đạt dữ liệu thực tế và các kiến thức liên quan. tùy theo công ty nên thời gian học việc và thu nhập sẽ không giống nhau.

Nếu như trong quá trình học việc, nhân viên đáp ứng toàn bộ các yêu cầu và tiêu chí của công ty thì chắc chắn có thể được trở thành nhân viên chính thức với mức thu nhập ổn định và cơ hội làm việc lâu dài hơn.

5. Freelance Copywriter

Freelance Copywriter là gì chắc có lẽ đã biến mất xa lạ khi mong muốn sản xuất nội dung chất lượng từ phía công ty đang ngày càng tăng.

Freelance đang dần trở thành hình thức công việc phổ biến thế giới sau khi Covid-19 bùng nổ khắp toàn cầu. không những riêng Freelance Copywriter mà đối với tất cả các ngành nghề khác, số lượng Freelancer đang ngày càng gia tăng.

Copywriter là gì? 10 Công việc vừa học viết, vừa có tiền

Biến thành Freelancer yêu cầu người thực hiện công việc có tính kỷ luật cao về giờ giấc làm việc

Freelance Copywriter là Lựa chọn cho những ai không muốn thực hiện công việc trong môi trường gò bó, ép buộc tại văn phòng, công ty. Freelance Copywriter sẽ thích hợp cho những ai ưa chuộng sự tự do, tự chủ trong khung cảnh và thời gian làm việc.

Đây là một số nghề Copywriter ở Việt Nam mà Nghề Content đã gợi ý cho bạn, nghề này cần nhiều kỹ năng và kiến thức rộng, nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy trang bị cho mình những trải nghiệm quý báu từ những người đi trước, tất cả đều được đúc kết trong khoá học Content Marketing tại Nghề Content. Đăng ký ngay khi bạn cần đến nhé!

Khánh Nhi ATP

Nguồn tổng hợp: news.timviec.com.vn, brandsvietnam.com, donghohaitrieu.com, vieclamvui.com

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi