Để biết Micro Influencer là gì, bạn cần hiểu được Influencer Marketing – một xu thế truyền thông dùng ngôi sao với hiệu quả vượt trội. Vào thời điểm hiện tại, trên các kênh truyền thông, nhiều nhãn hàng đã sử dụng cách Marketing bằng cách săn đón các người nổi tiếng, ngôi sao để quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, ngân sách để mời người có tầm liên quan, người nổi tiếng là không hề nhỏ chút nào. cùng lúc đó, việc chọn ra một gương mặt đại diện còn phải phụ thuộc vào nhiều tiêu chí phù hợp khác nữa.
Vì lẽ đó, Influencer Marketing có chút khó khăn và Micro Influencer ra đời để thay thế. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi doanh nghiệp. Bạn biết gì về định nghĩa và loại hình quảng cáo này? Cùng Kol.com.vn khám phá ngay nhé!
Table of Contents
Toggle1. Micro influencer là gì?
Micro influencer tạm dịch là người ảnh hưởng vi mô.
Micro influencer là người có lượt theo dõi từ 2.000 đến 50.000 trên mạng truyền thông xã hội cụ thể nào đó mà trang xã hội của họ thường tập trung vào một niềm yêu thích, một đề tài hay một thị trường ngách nào đấy.
2. Micro Influencer khác gì với KOL?
KOL là thuật ngữ dùng để chỉ người có ý kiến quyết định, nhiều người hay nhầm lẫn giữa KOL với Micro Influencer là gì. Thực ra, đây là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau, nhất định như sau:
Cả KOL và Influencer đều là sử dụng sức ảnh hưởng, độ nổi tiếng của mình để làm thay đổi suy xét, quyết định của người dùng. thế nhưng, KOL là những người có chuyên môn, kiến thức hơn hẳn, thậm chí là dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó. Họ đặc biệt chỉ nhận quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu đúng với chuyên ngành của họ.
Còn Influencer thì không bó buộc hay nhất thiết phải vậy. Với Micro Influencer, chỉ cần bạn có tầm ảnh hưởng đến một bộ phận lớn thì bạn vẫn có thể được các nhãn hàng, doanh nghiệp chọn lựa. Bởi, nhóm khán giả của Micro Influencer chính là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của tổ chức đang nhắm tới.
3. Lợi ích của Micro Influencer là gì
Vậy vì sao một Micro influencer có lượng người theo dõi nhỏ như vậy lại được nhiều công ty ưa dùng, sau đây chính là 4 ưu thế của một Micro influencer khiến họ trở thành một phần cần thiết trong phương án marketing người có tác động.
Tầm liên quan của họ
Micro influencer là những người am hiểu nhất về lĩnh vực mà họ đang sẻ chia trên kênh mạng xã hội. Họ là những những người có chuyên môn về một chủ đề nào đó và có một cộng đồng rất nhiều người theo dõi, tin tưởng những nội dung mà họ sẻ chia.
Họ thường rất được tin tưởng bởi vì họ dễ dàng chỉ là người bình thường thường nhật sẻ chia đam mê của họ, những khuyến nghị cá nhân, những kinh nghiệm, nhận xét thích hay không thích của họ.
Tính xác thực đặc biệt quan trọng trong marketing người có ảnh hưởng
Tính xác thực đóng một vai trò rất quan trọng trong marketing người có tác động, tác động lớn tới cấp độ ảnh hưởng của chiến dịch.
Đầu tư vào những Micro influencer là rất thành công và thúc đẩy được tỉ lệ hoàn vốn ROI cho các doanh nghiệp bởi vì họ sở hữu một cấp độ chân thực đối với những người theo dõi.
Chính các kết nối mang tính chất cá nhân, thường xuyên và gần gũi với những người theo dõi đã cho phép những Micro influencer xây dựng một cộng đồng gắn kết mà các doanh nghiệp có thể khai thác và đẩy mạnh thành công marketing người có tác động.
Mức độ tác động qua lại trung bình cao
Về cấp độ tương tác, Micro influencer thường có tỉ lệ tác động qua lại trung bình cao bởi vì cộng đồng của họ rất gắn bó với nội dung của họ. Micro influencer có tỉ lệ tác động qua lại trung bình cao hơn chuẩn mực ngành, bởi vì những người theo dõi họ có sự liên kết gắn bó lớn với nội dung của họ.
Hiệu quả về mặt chi phí
Cuối cùng, Micro influencer cực kì hiệu quả về chi phí, đặc biệt là dành cho những công ty nhỏ đang muốn kích hoạt chiến dịch tiếp thị người có tác động nhưng chưa thể đầu tư một ngân sách lớn.
Bên cạnh đấy, điều quan trọng cần chú ý là những Micro influencer gây ấn tượng với các doanh nghiệp mà họ làm việc nhiều hơn, vì họ có sự linh hoạt, cởi mở và dễ dàng hơn trong suốt quá trình đàm phán.
4. Một số lưu ý khi dùng micro-influencer là gì?
Không thể phủ định tầm quan trọng và những lợi ích vượt trội mà micro-influencer đem lại cho kế hoạch marketing của tổ chức. thế nhưng, bạn cũng nên lưu ý một vài điểm sau để có thể cộng tác hiệu quả với micro-influencer:
Follower ảo
Bên cạnh lượng follower thật (những tài khoản thật đang hoạt động hàng ngày của những người ngưỡng mộ/yêu thích/tò mò về micro-influencer đó), thì có một số follower , hay tài khoản ảo được chính micro-influencer làm ra để đánh bóng tên tuổi hay lấy hợp đồng quảng cáo. một vài người muốn nổi tiếng “xổi” thâmj chí còn có thể bỏ tiền ra mua follower, mua fan để profile của họ đơn giản lôi cuốn booking quảng cáo từ các nhãn hàng. bạn cần kiểm tra kỹ danh sách follower để xem liệu micro-influencer mà mình định hợp tác liệu có phải là một người chân thật.
Follower ảo là một vấn nạn trên social media.
Tương tác ảo
Bên cạnh vấn đề về follower ảo, thì bạn cũng nên lưu ý về tỉ lệ tương tác trên profile của họ. Các tác động qua lại ảo sẽ chỉ khiến bạn tốn tiền, công sức, thời gian, trong khi không mang lại hiệu quả gì cho bạn cả.
Thiếu thống nhất về thông điệp truyền thông
Trong một số trường hợp, các micro-influencer có thể truyền tải nội dung không đúng ý của bạn. việc này là dễ hiểu, vì mỗi cá nhân đều có một cá tính không giống nhau, cách truyền tải nội dung không giống nhau. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần làm việc kỹ càng với từng cá thể, và đảm bảo rằng các nội dung hiển thị ra với công chúng mục đích đều đã được duyệt, có văn phong và thông điệp phù hợp.
Mạng xã hội instagram bot
Một hình thức “che mắt thiên hạ” tinh vi nữa của các micro-influencer xấu tính, đấy là thiết lập một con bot mạng xã hội instagram để tự động đẩy like, đẩy comment cho các nội dung bài viết của họ lên một cách gian lận.
Quản lý nhiều người hơn
So với việc “theo chân” một hay một số influencer, thì bạn có thể phải quản lý và quan sát công việc của vài chục micro-influencer cùng một lúc. Để tránh những sự cố không đáng có khi làm việc với họ, bạn phải cần lên hoạt động marketing nhất định, và dự trù các giải pháp phòng trừ khi có sự cố không may xảy ra.
Kết luận
Hy vọng bài content trên đây đã phần nào giúp cho bạn hiểu rõ về bản chất của micro influencer là gì, cũng như những ích lợi mà loại hình người nổi tiếng này có thể đem lại cho thương hiệu hay sản phẩm của bạn. tuy nhiên, bên cạnh micro-influencer, bạn cũng nên kết hợp các kênh marketing khác như lên bài PR, chạy quảng cáo, email marketing,… để tối đa hiệu quả trong cùng một khoảng thời gian nhanh chóng.
Xem thêm: Làm cách nào trở thành Shopee KOL? Tham gia có những lợi ích nào?
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: agencyvn.com, kolsquare.com, influencerviet.com)