KOL là gì? Có những dạng nào? Nhóm Mass seeder là gì?

Mục lục

Như bạn đã biết KOL có 3 dạng, trong đó có Celeb, Influencer, Mass seeder. Vậy Nhóm Mass seeder là gì? Cùng tìm hiểu qua bào viết này nhé!

KOL là gì?

– KOL là viết tắt của Key Opinion Leader tạm dịch tiếng Anh qua là “Người tư vấn chính”, như trên giải thích đó là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với mọi người.
– KOL có thể là ngôi sao, hot instagram, beauty blogger, vlogger,… Được nhiều người biết đến trên diện rộng.

Các dạng KOL

Các KOLs được chia thành 03 nhóm:

Celeb hay “celebrity”

Celeb là những người nổi tiếng, có thể là một ngôi sao giải trí, doanh nhân, nhân vật của công chúng… thu hút được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ giới truyền thông và cộng đồng. Những nhân vật này có thể làm đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.

Một số Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang…

Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”

Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Mỗi hành động, lời nói của họ để có mức độ ảnh hưởng nhất định tới một nhóm người. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài… mà bất kỳ người dùng Online nào cũng có thể trở thành một Influencer.

Mass seeder

Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Đa số mọi người ít khi tin vào quảng cáo nhưng lại tin những thông tin được truyền tai nhau.

Nhóm Mass seeder là gì?

Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.

Nhóm Mass seeder là gì?
Nhóm Mass seeder là gì?

Tham khảo thêm: Bí quyết chọn kol hiệu quả để cạnh tranh có lời

Quy trình để lựa chọn KOL là gì?

Bước 1

Hình ảnh của KOL phải phù hợp với định vị và đặc tính của thương hiệu. Một thương hiệu thời trang lịch lãm không thể chọn một KOL nổi tiếng nhưng ăn mặc rất tệ.
KOL phải phù hợp với giai đoạn phát triển của thương hiệu (KOL của thời kì công bố sản phẩm khác với thời kì khủng hoảng và khác với thời kì sau khủng hoảng thương hiệu).
KOL phải phù hợp với yêu cầu của chiến dịch (tập trung vào xây dựng thương hiệu hay làm marketing hay bán hàng).

Bước 2

Cần tính đến các tiêu chí sau để chọn KOL phù hợp:
  • Tiêu chí nổi tiếng / Sự tin cậy / Ảnh hưởng tới đối tượng công chúng mục tiêu
  • Giới tính / Xu hướng tình dục
  • Gia đình hay độc thân
  • Lứa tuổi
  • Mục tiêu cá nhân / Thời điểm trong sự nghiệp
  • Thể lực / Sức khoẻ
  • Phong thái
  • Giá cả
  • Có đại diện cho đối thủ cạnh tranh không?

Bước 3

Ngay cả khi đã tìm được người phù hợp thì doanh nghiệp vẫn cần thận trọng vì thông thường, nổi tiếng dễ kéo theo tai tiếng. Các chi tiết hợp tác cần được thực hiện đúng luật pháp để tránh “hậu hoạ”.
Cần chú ý đến các điều khoản thoả thuận về thời gian, độ phủ địa lý, kênh được sử dụng, phá hợp đồng, độc quyền, khủng hoảng. Điều khoản vi phạm hợp đồng. Điều khoản thanh toán, thuế.

Bước 4

Phối hợp cùng sản xuất nội dung, hình ảnh theo đặc tính thương hiệu, đặc tính của chiến dịch và điều chỉnh nhanh chóng mỗi khi cần thiết.
Trong thời đại số, cơ hội để “tăng vọt” về độ nhận biết và doanh số là hoàn toàn có thể nhưng thương hiệu cũng cần hết sức thận trọng bởi hậu quả gây ra từ các sai lầm cũng đến nhanh chóng và với sức tàn phá lớn.

Lời kết

Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn nắm được khái niệm Mass seeder là gì? và có được những bí quyết lựa chọn KOL cho nhãn hàng của mình.

My My – Tổng hợp và chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: quantrimang.com, marketingai.admicro.vn, congdongdigitalmarketing.blogspot.com,….)

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi