Khi mà bạn mong muốn ” thu hút” khán giả chú ý đến thương hiệu của bạn, tạo ra sự tin tưởng điều đó cực kì quan trọng. Và để chọn lựa những Influencer ( người gây ảnh hưởng) có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác và sẽ giúp ích cho bạn tạo ra niềm tin cho thương hiệu, cũng như mang thương hiệu của bạn đến với nhiều người hơn.
Vào thời điểm hiện tại, khi cạnh tranh xuất hiện Marketing được xem là một trong những yếu tố quan trọng không thua kém gì chất lượng sản phẩm. Do đó, Influencer Marketing đang là xu thế và được maketer lựa chọn vì sự hiệu quả của nó. Tuy nhiên liêu bạn đã có một chiến dịch đúng đắn với Influencer thích hợp. Vậy hãy đọc thêm nội dung sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu xem làm sao để lựa chọn Influencer hiệu quả trong chiến dịch của bạn nhé !
Table of Contents
Toggle1. Mega Influencer: Hơn 1 triệu người theo dõi
Với hơn một triệu người theo dõi, những người này có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong các nhóm. Nhờ vị thế “người nổi tiếng” của họ. Mega Influencer thường là những nghệ sĩ, ngôi sao truyền hình, CEO,…Họ có lượng khán giả đông đảo và tích cực hoạt động trên các nền tảng xã hội. Đây là điều các nhãn hàng có thể tận dụng để nâng tầm giá trị thương hiệu. Tạo độ phủ sóng rộng rãi cũng giống như định hướng hành vi người tiêu dùng.
Influencer có lượng follower càng “khủng” thì khoản chi càng cao. Tuy vậy, họ chưa chắc đã là phương án tốt nhất cho tất cả chiến dịch Influencer Marketing. Theo thực tế, dù có một lượng người theo dõi rất lớn. Nhưng Mega Influencer thật sự không có nhiều sự kết nối với fans trên mạng xã hội (tỷ lệ tác động qua lại 0,76%).
Mega Influencer sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho 1 chiến dịch với mục đích gia tăng nhận diện thương hiệu. Ví dụ chiến dịch “Tạo khác biệt – Samsung Galaxy 10” đã mời hàng loạt người nổi tiếng với những câu chuyện đột phá của riêng họ như: Thanh Hằng, Ninh Dương Lan Ngọc, Tuấn Hưng, Đức Phúc,…
2. Macro Influencer: 500K – 1 triệu người theo dõi – Lựa chọn Influencer hiệu quả
Với lượng người theo dõi nhỏ hơn một chút, dao động từ 500K đến 1 triệu. Macro Influencer thường là các “chuyên gia” trong một lĩnh vực nhất định. Mặc dù mức độ nổi tiếng của họ không bằng Mega Influencer nhưng Macro Influencer gần gũi với fan hơn. Và có khả năng thay đổi định kiến, ý kiến tiêu dùng dễ hơn. Mức độ tương thích và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của nhóm này cũng tương đối tốt. Ví dụ điển hình của Macro Influencer là các beauty blogger hay vlogger.
Mặc dù mức độ nổi tiếng không bằng Mega Influencer. Tuy nhiên Macro Influencer gần gũi với fan hơn và dễ tác động ý kiến người dùng dễ hơn
3. Power Middle Influencer: 50K – 500K người theo dõi – Lựa chọn Influencer hiệu quả
Những người có ảnh hưởng bậc trung có thể không phải là người nổi tiếng, tuy nhiên họ vẫn là một nhóm người sáng tạo nội dung hùng mạnh được những người theo dõi tin tưởng. Với lượng khán giả từ 50K đến 500K, họ có sự tác động qua lại tốt và thường xuyên trao đổi với fan. Với vai trò là nhà văn, dancer, đạo diễn, đào tạo viên yoga, blogger du lịch, hay food reviewers,… Họ có khả năng thuyết phục người theo dõi thử sản phẩm hoặc tạo ra nhận diện về thương hiệu. bài post của các Power Middle Influencer có nội dung trau chuốt, chuyên nghiệp, mang đến cho khán giả cảm xúc chân thực và thân thuộc. Điển hình là các Food reviewer hay Food blogger.
4. Micro Influencer: 10K – 50K người theo dõi
Trong khi Micro influencer có lượng người theo dõi nhỏ hơn nhiều so với những nhóm trước, các số liệu thường cho thấy đây là nhóm có tỷ lệ tương tác cao. Đó là bởi vì các người theo dõi thật sự có một mối quan hệ ngoài đời hoặc là có chung một sự quan tâm đặc biệt về một chủ đề nào đó trong cuộc sống với Micro Influencer. Chia sẻ của họ cũng là trải nghiệm thật sự của 1 người tiêu dùng bình thường nên mức độ đáng tin rất cao. 82% người tiêu dùng có nhiều khả năng mua một sản phẩm do Micro Influencer giới thiệu.
Các số liệu thường cho chúng ta thấy Micro Influencer là nhóm có tỷ lệ trao đổi qua lại cao
5. Nano Influencer: dưới 10K người theo dõi – Lựa chọn Influencer hiệu quả
Với số lượng người theo dõi nhỏ nhất, những Nano Influencer mang lại cho các thương hiệu phạm vi tiếp xúc khiêm tốn. Đổi lại, những người mà họ tiếp cận càng có cơ hội cao để biến thành người có khả năng mua hàng bởi Nano Influencer có số lượng theo dõi ít nên việc cá nhân hoá trao đổi qua lại với các follower cũng tốt hơn. ngoài ra, những người thuộc nhóm Nano Influencer có mức chi phí đầu tư tiết kiệm hơn toàn bộ các nhóm còn lại, vì vậy các thương hiệu có nguồn lực hạn chế thường mong muốn khởi đầu với nhóm Influencer này.
Những người thuộc nhóm Nano Influencer có mức chi phí đầu tư tiết kiệm hơn toàn bộ các nhóm còn lại
Đây là nhóm Influencer có số lượng đông đảo nhất. Họ thường là những người hoạt động năng nổ trên kênh mạng xã hội, sẻ chia những thông tin ở nhiều lĩnh vực như Hạnh Moe. Follower sẽ có cảm giác gần gũi, giống như được sẻ chia bởi những người bạn thay vì coi đó là nội dung quảng cáo.
Trong chiến dịch “Grabbike, Mọi nơi mọi lúc, 5 phút lên xe!” Grab đã dùng nhóm Nano Influencer (Avin Lu, Linh Đan, Thanh Thảo, Thúy Hoàn Trần, Bảo Uyên,…). hướng tới tập khách hàng trẻ, có độ tuổi trong khoảng từ 18- 25, Grab cộng tác với loạt Nano Influencer có thể làm ra các vụ “nổ” nhỏ, lượng theo dõi ít tuy nhiên sức liên quan và tác động qua lại rất lớn.
Áp dụng lựa chọn Influencer hiệu quả vào chiến dịch marketing
Ví dụ: 2 Influencer gây chú ý trong chiến dịch của Biti’s. bài viết chi tiết: http://bit.ly/2lxSbkZ.
Chiến dịch của Biti’s dành cho dòng Hunter:
Reach: Sơn Tùng sở hữu một lượng fan cũng giống như antifan hùng hậu, có thể nói sản phẩm nào xuât hiện trong MV của nam ca sĩ cũng sẽ tạo nên cơn sốt không kém gì bài hát đấy. Soobin Hoàng Sơn lại là gương mặt nổi lên từ giới underground đang rất được yêu thích sau hàng loạt bài hit đình đám. Lượng view trên 10 triệu cũng cho chúng ta thấy khả năng reach cao của 2 ca sĩ này.
Relevance: Cả hai người đều mang phong cách thời trang ấn tượng, năng động, có cá tính nổi bật, sự nghiệp âm nhạc nhiều thành tựu có thể tận dụng và đều là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ – target audience của Biti’s Hunter, và mấu chốt, thích hợp với hình ảnh sản phẩm.
Resonance: Thu về nhiều hơn cả lượng tương tác, tranh luận ảnh hưởng đến Biti’s chính là việc doanh thu sản phẩm tăng đáng kể. đặc biệt nhất là sau 2 MV này, số lượng kết nối vào Website của Biti’s tăng nhanh chóng mặt (có thời điểm quá tải đến mức không thể truy cập), đưa Biti’s Hunter biến thành đôi giày hot nhất kênh mạng xã hội và cháy hàng tại nhiều chi nhánh.
Kết luận
Lựa chọn Influencer hiệu quả chính là bước bắt đầu vững chắc cho một chiến dịch thành công. Hoạt động này đem lại kết quả không những về hình ảnh mà còn giúp tăng doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp sau mỗi chiến dịch. tuy nhiên, dựa trên tiêu chí nào để nhận xét mức hiệu quả của Influencer lại là vấn đề nan giải mà các marketer phải đối mặt. Hãy cùng tìm và phân tích thêm những thông tin thú vị và bổ ích của MF Influencer nhé !
Xem thêm: Influencer Marketing Platform Vs Agency – Lựa chọn nào cho tiếp thị KOL?
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: bookkol.com, kolsquare.com, influencerviet.com)