Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay kol sẽ hướng dẫn và tổng hợp các kỹ năng về marketing thời đại số nhé.
Table of Contents
ToggleXu thế marketing 4.0 trong thời đại số
Với sự phát triển của internet và công nghệ hiện thời, con người kết nối với nhau rộng hơn và khái niệm “thế giới phẳng” trở nên rõ ràng hơn. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở nên quyền lực hơn và có nhiều sự xác định hơn, thế nên công ty cần có sự điều chỉnh về tư duy bán hàng và tiếp thị sao cho phù hợp.
Trong cuốn sách “Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”, “ông tổ” ngành truyền thông Philip Kotler có đề cập đến sự chuyển dịch từ marketing 4P sang 4C. 4P trong truyền thống bao gồm Product, Price, Promotion, Place.
XEM THÊM Ưu nhược điểm của SEO và lợi ích của SEO trong Digital marketing
Bí quyết marketing thời đại số
Khuôn mặt nhãn hiệu
Các marketer cần nắm bắt được mức độ nổi tiếng, sức tác động của các Kol đối với xã hội, họ đang phát triển trên lĩnh vực gì, đối tượng đang quan tâm đến họ là ai, và người hâm mộ họ có phải thuộc đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng của mình hay không.
Từ đấy đưa rõ ra kế hoạch marketing thích hợp với ngân sách và mục đích mình hướng tới, nhằm tăng năng lực quảng bá sản phẩm, thu hút đông đảo mong muốn thực tế của mọi người.
Tiếp thị giọng nói
Khi mà càng ngày không ít người quen với việc tìm kiếm bằng giọng nói một cách phổ biến hơn, thông qua các công nghệ như: smartphone, loa sáng tạo, laptop, máy tính bảng… Thì dự tính đến năm 2020, 50% các tìm kiếm sẽ được làm bằng giọng nói. Vì thế, các marketer cần phải kiểm soát hướng tăng trưởng của digital marketing này để tạo ra các thông tin nhằm quyến rũ được group người sử dụng mới.
Chiến lược social media
Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) từng nói: “Không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong số đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.
Hiện nay hàng loạt mạng xã hội như kênh Facebook, Twitter, Go, Yume…phát triển thì người làm tiếp thị càng cộng thêm lựa chọn để đến gần hơn cộng đồng.
Khi dùng hình thức này, công ty thường truyền bá dưới dạng hình ảnh, clip video có thể phát tán và thu hút comment (comment). Tính tương tác chủ đạo là ưu điểm nổi bậc của loại hình này so sánh với các loại marketing truyền thống.
Video trực tiếp chuyên nghiệp
Trong năm 2018, video trực tiếp đã và đang là xu hướng, tuy nhiên sắp tới sẽ phát triển ở mức cao hơn, cung cấp thêm nhiều chức năng vào công cụ này. Hiện nay, nó đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Hơn 80% người dùng cho biết họ thích coi một video trực tiếp hơn đọc một bài đăng trên blog, Facebook cũng báo cáo một clip trực tiếp sẽ thu hút được số người coi gấp 3 lần.
Có thể nói clip trực tiếp là một cách xuất sắc để kết nối với người sử dụng, và sẽ tuyệt thêm nữa nếu nó được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng cao về hình ảnh bằng các thiết bị hỗ trợ.
Mạng xã hội lên ngôi
Báo chí mất dần khả năng định hướng. Các agency truyền thống đứng trước mối nguy hại bị lấn sân. Mạng xã hội sử dụng thuật toán để làm chủ cơ chế hiển thị nội dung khiến thương hiệu gặp vấn đề hơn khi muốn tiếp xúc với công chúng.
Sự điều chỉnh của các thế lực marketing trong thời đại truyền thông 4.0 buộc brand phải làm chủ và quyến rũ công chúng bằng nội dung trên chính “sân nhà”. Đó là lí do “Owned media” bắt đầu lên ngôi
Ngoài ra, sự thay đổi trong hành vi trao đổi và đến gần hơn nội dung của người sử dụng cũng đặt ra nhiều thách thức khi mạng xã hội cho phép mỗi bạn trở nên một kênh marketing độc lập. Công chúng liên tục tạo lập thông tin và luôn luôn share những nội dung này với nhau.
Câu chuyện này giống như một con dao hai lưỡi. Một mặt cho nhãn hiệu cơ hội tiếp cận với công chúng của mình bằng những nội dung giàu tính tín nhiệm thông qua những người có sức tác động trên kênh mạng xã hội. Một mặt dấy lên nguy cơ khủng hoảng thông tin từ dư luận, những bình luận và lời nhận định ác ý về mặt hàng, dịch vụ luôn sẵn sàng đánh gục một đơn vị khi chưa vững vàng.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết kỹ năng về marketing thời đại số ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: rubicgroup, brandsvietnam, …)
XEM THÊM Marketing nông nghiệp là gì? Chiến lược marketing nông nghiệp là gì?