Koi và influence là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề koi và influence. Trong bài viết này, kol.com.vn sẽ viết bài Koi và influence là gì? Mối quan hệ giữa koi và influence là gì?
Table of Contents
Toggle1. Họ là ai?
phần lớn cho rằng KOL chủ đạo là influencer, thường hay là một người hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn , sức tác động chắc chắn trong một lĩnh vực cụ thể. Điều đó đã gây ra bàn cãi tại một thời gian khá dài.
Xem thêm: Kol là gì? Điểm mạnh điểm yếu của Koi là gì?
Vì nhiều so sánh chỉ ra rằng, influencer là các người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, instagram. thế nên, bất cứ người sử dụng Trực tuyến nào cũng có thể trở nên người tác động đến đối tượng mục tiêu hoặc thị trường nhất định. tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động, hoặc mục tiêu sử dụng mạng xã hội… mà sẽ có những cấp độ ảnh hưởng bát ngát hẹp không giống nhau.
Còn với KOL, không ít người không hoạt động trên bất cứ kênh mạng xã hội nào. Họ được nhiều khán giả vì kỹ năng chuyên môn. do đó, bạn dễ dàng cầm gặp gỡ KOL ở trên phương tiện marketing truyền thống như báo đài, tivi, radio. KOL là những người mà báo chí sẽ luôn chú ý khi muốn thu hút sự quan tâm về một số lỗi lo ở thời điểm hiện tại.
2. Độ phủ của KOL , influencer
Một sự khác nhau Đặc biệt giữa KOL và influencer là độ phủ bát ngát tầm tác động của họ. tiếng tăm , sự đồng ý của KOL có khả năng bị giới hạn trong một khu vực chi tiết. có khả năng là một thị trấn nhỏ dại, một thị trấn, một tiểu bang hoặc thậm chí là một đất nước.
Còn khi mà bạn là influencer thì người hâm mộ sẽ phủ mênh mông trên thế giới vì Internet không hề có giới hạn. nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem, bạn sẽ nổi tiếng.
tuy nhiên, cũng có KOL dành thời gian cho kênh mạng xã hội , xây dựng sức ảnh hưởng trên đó. ví dụ như Sơn Tùng MTP, một ca sĩ nổi tiếng tại nước ta , được mọi người biết đến vì những thành công chắc chắn tại ngành âm nhạc. Dù bận bịu nhưng Sơn Tùng MTP vẫn có cho mình một trang cá nhân trên Facebook với hơn 10 triệu lượt theo dõi. do đó, độ phổ biến của Sơn Tùng MTP cũng vươn xa ra tầm Châu Á hay các buổi trình diễn thời trang trên thế giới.
Xem thêm: Tổng hợp những bí quyết kol marketing từ các thương hiệu nổi tiếng
3. Lượng người theo dõi của KOL và influencer
Như chúng ta đã biết, có những loại người tác động khác nhau, tùy thuộc theo số lượng người theo dõi mà họ có. các số liệu như:
- Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 khán giả
- Mega-influencer: hơn 1.000.000 khán giả
hầu hết những influencer là macro-influencer, tuy nhiên nano và micro-influencer đang dần phổ biến hơn.
lấy một ví dụ khi dùng Influencer Discoveryvà influencer Tran Minh Anh có hơn 8..000 lượt theo dõi chỉ là một nano-influencer.
Còn các KOL thường hay là macro hoặc mega-influencers nếu như họ sử dụng kênh mạng xã hội. Cũng thu thập ví dụ từ Influencer Discovery, Sơn Tùng có hơn 10 triệu lượt thích, hoặc Danh hài Hoài Linh với hơn 10 triệu lượt theo dõi.
trong thời gian các thương hiệu truyền thống hợp tác với celebrity và Mega-influencer, họ phải đương đầu với một số thử thách như celebrity có tiền bạc một bài post cao hơn rất nhiều so sánh với influencer, tuy nhiên lượng tương tác giữa KOL với người ngưỡng mộ thường hay thấp hơn so sánh với influencer.
ví dụ, Tran Minh Anh tuy có khoảng 8000 lượt theo dõi tuy nhiên lượt tương tác của anh ấy thật sự rất khả quan, tỉ lệ lượt thích khoảng 10%. Còn với Sơn Tùng MTP, với hơn 10 triệu lượt theo dõi, bài viết của anh ấy chỉ đạt cho được tầm 300.000 lượt thích, tỉ lệ 0,03% lượt thích.
4. kĩ năng tương tác giữa KOL , influencer
Một sai trái phổ biến mà các nhãn hiệu hay vướng phải vì cho rằng để có được một chiến dịch influencer marketing chiến thắng, quan trọng nhất là làm việc với những người có lượng khán giả cao nhất.
nếu như các thương hiệu vẫn tiếp tục tin vào điều đó, có nghĩa rằng tổng cộng các công ty lớn sẽ chiến thắng khi cộng tác với KOL. Còn các nhãn hàng nhỏ dại sẽ thất bại khi làm việc với những nano , micro-influencer.
tuy vậy sự thật là nhiều chiến dịch thắng lợi nhờ có sự tham gia của nano và micro-influencer do họ thích hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định. một vài chiến dịch thất bại có liên quan đến KOL vì đơn giản họ không nhất thiết dùng đến những sản phẩm đó hoặc hình ảnh của họ không hợp lý với hàng hóa.
dù rằng celebrities thường có hàng triệu khán giả, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đều đặn dùng chúng. thường thường, họ sẽ có một trợ lý cá nhân để điều hành account của họ cho việc truyền bá những hoạt động, chẳng hạn như như một minishow hoặc liveshow. nhưng các bài đăng này trông giống như giới thiệu, dẫn đến lượt tương tác rất tầm thường giữa KOL , người theo dõi.
Còn influencer thì trái lại, thường thường những account của họ có lượt tương tác tốt vì chính họ dùng những tài khoản đấy. Nên bất cứ câu hỏi thắc mắc liên quan về đời sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp, thế nên họ sở hữu lượng người theo dõi trung thành.
5 Quỹ thời gian của KOL , influencer
chắc chắn rằng, cả KOL và influencer phải có kiến thức chuyên môn về một chủ đề. nhưng một trong các khác biệt chính là phương thức làm việc.
tuy vậy, đa phần influencer làm việc trên các kênh social, viết blog, Youtube, livestream, kênh Facebook. Họ sẽ dành phần lớn thời gian để đầu tư video hoặc hình ảnh để truyền tải thông điệp đến với người ngưỡng mộ của họ.
Xem thêm: Influencer marketing là gì? Mục tiêu của Influencer marketing là gì?
Mặt khác, KOL dành phần lớn thời gian nhập cuộc vào lĩnh vực chuyên môn của họ. Họ có khả năng dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng đấy chỉ là thời gian thanh nhàn. Họ sẽ khó lòng dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài post hay quay một clip giống influencer.
vì thế, influencer là những “bậc thầy” giao tiếp – một trong các kĩ năng quan trọng không tầm thường gì kiến thức chuyên môn mà họ phải biết. có thể nói, những influencer tương tự như giáo viên vì họ hiểu rõ và truyền tải được những kiến thức chuyên môn của họ cho khán giả. , KOL cũng cần một số kĩ năng giao tiếp, bởi nếu họ được người ngưỡng mộ tin tưởng thì sẽ không cần làm nổi bậc hay nói quá nhiều về đối tác của họ như các influencer.
Nguồn: https://advertisingvietnam.com/