Ngành truyền thông marketing ngày càng phát huy với sự tham gia của các bên nhằm đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Bên cạnh các ngôi sao diễn viên, ca sĩ, người có chuyên môn, KOL thì những KOC cũng có tầm ảnh hưởng nhất định. Vậy KOC là gì? KOC có gì khác biệt đối với KOL không? Mời bạn theo dõi các thông tin chi tiết dưới đây.
1. KOC là gì?
KOC là tên viết tắt của Key Opinion Consumer những người nói ra nhận định, cảm quan về một hàng hóa nào đó của nhãn hiệu nhằm điều hướng hành vi của người dùng. khái niệm này được phát triển dựa trên nền tảng của KOLs (những người có sức ảnh hưởng rộng).
KOLs thường là những người trước tiên dùng hàng hóa và tạo cấp độ ảnh hưởng chuyên sâu so sánh với Key consumer. Nếu KOLs cần đảm bảo cho nhãn hiệu về độ phủ và tầm ảnh hưởng thì KOC có nhiệm vụ đưa ra nhận định đánh giá chân thực nhất về hàng hóa cho người mua hàng, dịch vụ.
Thông thường, ý kiến của KOC mang tính đại diện cho nhận định cung của người dùng đối với hàng hóa. KOC được khá là nhiều người sử dụng tin tưởng bởi công đoạn thử nghiệm, và đưa rõ ra ý kiến hoặc khuyến cáo xung quanh hàng hóa. so với thị trường quy mô lớn như ở Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc thì phương pháp này có tác động đến quyết định thực hiện mua hàng của người dùng tốt hơn so với quảng cáo hàng ngày.
2. Sự khác biệt giữa KOC và Kols
Hiểu rõ về khái niệm KOC là gì
Hãy cùng xem các lợi thế cạnh tranh giữa KOC và Kols trong thông tin phía dưới.
Cấp độ chủ động
Các nhãn hàng, nhãn hiệu sẽ chủ động tìm kiếm, thực hiện những công việc với KOLs và đóng phí cho họ để quảng bá hàng hóa dịch vụ trên nền tảng KOLs. so với KOC, họ chủ động sử dụng và đánh giá các hàng hóa họ có mong muốn thực tế. Các nhận định mang tính khách quan và không bị ảnh hưởng bởi các thành phần ích lợi.
Quy mô đối tượng mục tiêu
Hầu hết các KOLs được chia loại dựa trên số lượng người theo dõi. tùy theo con số sẽ chia ra mức độ ảnh hưởng như: Nano, Micro, Macro, Clebs (hàng triệu người theo dõi). Còn KOC quy mô đối tượng mục tiêu của họ không quá thiết yếu. Bởi, họ cần đo đạc cấp độ hài lòng và giận dữ của người tiêu dùng trong cộng đồng người sử dụng.
Cấp độ xác thực
Thực tế, các đánh giá từ KOC có nhiều sự tin cậy hơn so với bạn đọc vì việc kiểm tra và nhận xét hàng hóa là chuyên ngành của họ. những mối quan hệ của KOLs với nhãn hàng thường được trao đổi bằng giá trị lợi ích nên tính xác thực sẽ không cao bằng KOC.
KOC và KOLs đều có những cấp độ ảnh hưởng và tầm quan trọng đối với các hãng sản xuất. Việc sử dụng KOC hay KOLs cần phải dựa vào mục đích hoạt động marketing của từng công ty, thời gian và thời điểm. Công ty của bạn phải cần đẩy mạnh các chiến dịch influencer truyền thông, KOC, KOLs… tại thị trường Đông Nam Á.
Kết luận
KOC đang dần khẳng định vị trí quan trọng của mình trong chiến dịch Marketing của bất kỳ nhãn hàng nào. Đây chính là thế hệ mới của các Opinion Leaders. Trong khi KOLs đem đến những hiệu quả về tương tác, KOC sẽ mang đến những con số về doanh thu.
Xem thêm: Influencer Marketing Platform Vs Agency – Lựa chọn nào cho tiếp thị KOL?
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: asiatravelclub.vn, kolsquare.com, influencerviet.com)