Khái niệm về thương hiệu cho người chưa biết

Mục lục

Trong thực trạng hội nhập kinh tế quốc tế thuật ngữ “thương hiệu” đã ra đời gắn liền với sản phẩm và dịch vụ. Thương hiệu là thuật ngữ mới được hiện diện vài năm mới đây ở Việt Nam nhưng đã nhanh chóng trở nên tâm điểm chú ý không chỉ của các doanh nghiệp mà cả các cơ quan quản lý Nhà nước. Cho đến thời điểm hiện tại đã xuất hiện nhiều ý kiến không giống nhau về vấn đề này. Cùng tìm hiểu về khái niệm thương hiệu qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm thương hiệu là gì?

Khái niệm thương hiệu​ là một tập hợp những nhận thấy của người tiêu dùng về một công ty, một mặt hàng hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), thành quả (brand values), tính chất (brand attributes), cá tính (brand personality). Brand ràng buộc với người sử dụng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

khái niệm thương hiệu
Khái niệm thương hiệu là gì?

Về mặt nhận diện, nhãn hiệu là cái tên hay biểu hiện giúp nhận biết một sản phẩmmột thương hiệu thành công đánh dấu một mặt hàng là có điểm khác biệt bền vững. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp; Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide… là những ví dụ điển hình về thương hiệu mặt hàng.

>>>Xem thêm: September là tháng mấy? Ý nghĩa của nó là gì

Thương hiệu được tạo ra như thế nào?

Trước khi nói chuyện tạo ra nhãn hiệu ta phải tìm hiểu coi nhãn hiệu được hình thành như thế nào. Như chúng ta đã định nghĩa ở trên, brand là cảm nhận của người sử dụng về một mặt hàng, một công ty, một dịch vụ. Cảm nhận ấy tạo ra qua thời gian, việc làm này có nghĩa là một sản phẩm/dịch vụ/giải pháp mới và người tiêu dùng chưa biết, chưa có định nghĩa gì thì chưa có thể gọi là một thương hiệu.

Khái niệm thương hiệu​ của người tiêu dùng hình thành cảm nhận hữu hình và vô hình về một mặt hàng, một công ty (và từ đấy hình thành thương hiệu) qua những tương tác dưới đây:

Trải nghiệm mặt hàng dịch vụ.

Sử dụng thử của người sử dụng là những gì khách hàng nhận thấy được một khi mua một sản phẩm về dùng, hoặc sau khi sử dụng một dịch vụ. Với thị trường B2B, trãi nghiệm của người tiêu dùng hình thành qua chu trình làm ăn với một doanh nghiệp đối tác.

Tương tác, tiếp xúc với nhân viên.

Nhận thấy của khách hàng về một thương hiệu cũng tạo ra từ những gì còn đọng lại qua những lần tiếp cận tới nhân viên, người biểu hiện cho brand để tương tác với khách hàngviệc làm này lý giải định nghĩa đại sứ brand.

Khái niệm của InvestOne Law Firm

Có khả năng hiểu nhãn hiệu là cảm nhận tổng thể về chất lượngmôi trườnguy tín và giá trị cốt lõi của một đơn vị. Nó giúp hình thành ra cảm xúc, sự liên tưởng trong mắt người tiêu dùng về công ty và các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bổ sung.

Về mặt nhận diện, nhãn hiệu là một cái tên hoặc một biểu hiện (logo, nhãn hiệu) có khả năng nhận diện bằng mắt.

Nếu để chia loại brandcó thể chia thành 2 loại như sau:

Khái niệm thương hiệu​ doanh nghiệp:

  • Công ty Unilever (tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng);
  • Tập đoàn Viettel (số 1 về viễn thông tại Việt Nam);
  • Tập đoàn Vingroup (tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam);
  • Bia Sài Gòn (công ty bia lâu đời và được nhiều người biết đến tại Việt Nam);

Khái niệm thương hiệu​ sản phẩm / dịch vụ:

Thương hiệu là gì? Lợi ích mà thương hiệu mạnh mang lại cho doanh nghiệp?
Khái niệm thương hiệu​ sản phẩm / dịch vụ:

Doanh nghiệp Unilever có các brand mặt hàng nổi tiếng:

  • Dầu gội SunsilkClear;
  • Sữa tắm Dove;
  • Kem đánh răng P/sCloseup,…

>>>Xem thêm: Những mẹo chơi xổ số mà bạn nên biết

Tập đoàn VinGroup thì có hàng loạt brand được nhiều người biết đến như:

  • VinHomes (thương hiệu bất động sản cao cấp);
  • VinMart (hệ thống chuỗi siêu thị sạch & an toàn);
  • VinFast (thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam);
  • VinPearl (thương hiệu dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng và thư giãn đẳng cấp 5 sao);
  • VinCom (hệ thống trung tâm thương mại);
  • VinMec (hệ thống bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế);

Công ty bia Sài Gòn có các mặt hàng nổi tiếng:

  • Bia Saigon Special (còn gọi là Sài Gòn lùn);
  • Bia Saigon Export (còn gọi là Sài Gòn đỏ);
  • Bia 333;

Nhìn bao quátmột brand tốt sẽ để lại ấn tượng tốt trong suy nghĩ của mọi người. Nó giúp hình thành ra điểm khác biệt đặc biệt cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Thành phần của thương hiệu

Một brand sẽ được cấu thành từ một hỗn hợp các thành phần, bao gồm: logoslogantên công tytên sản phẩmsắc màuthiết kế bao gói. Mỗi một thành phần này đóng góp cho cảm giác đó là brand của tổ chức nhưng bản thân từng thành phần độc lập lẻ chẳng thể tạo nên thương hiệu.

Quản trị nhận diện thương hiệu, yếu tố sống còn của doanh nghiệp
Thành phần của thương hiệu

Phần biểu tượng (logo)

Là phần không đọc được, chỉ có thể nhận diện bằng mắt. Biểu tượng mà các công ty chọn lựa thường là hình ảnh đã được phong cách, không màu mè, dễ nhớ và có ý nghĩa bài bản.

Phần tên gọi (có thể đọc được)

Thường là tên thương mại hoặc tên viết tắt của tổ chức.Phần tên gọi giúp người sử dụng đơn giản giới thiệu brand tới người khác.

Một logo có thể chỉ bao gồm biểu tượng, nhưng cũng có khả năng bao gồm cả tên doanh nghiệpcông ty có thể đăng ký bảo hộ logo như một nhãn hiệu.

Phần sologan (Slogan)

Là một câu nói ngắn gọn biểu hiện khát vọng, tôn chỉ hoặc là sự khẳng định, bảo đảm của doanh nghiệp với người sử dụng.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm thương hiệu là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Cẩm nang du lịch Huế cho người mới

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( vudigital, investone-law, … )

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi