Do sự phát triển của công nghệ thông tin, các phương thức quảng cáo tiếp thị truyền thống dần nhường chỗ cho marketing online. ngày nay, nhiều nhãn hiệu lớn đang sử dụng một phương pháp marketing rất hiệu quả đấy là tận dụng sự có tiếng của các KOL để đưa các mặt hàng – dịch vụ của hãng tiếp cận với người sử dụng. cùng tìm và phân tích về khái niệm nghề kol qua bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
ToggleKhái niệm nghề kol là gì?
Khái niệm nghề kol hay K.O.L là từ được viết tắt của Key Opinion Leader – (tạm dịch là “Người tư vấn chính”) là những người được đông đảo toàn bộ mọi người biết tới, có tầm tác động trong một lĩnh vực nào đấy như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC, người mẫu, hot instagram, beauty blogger, vlogger…
Các KOLs thường được các công ty lớn thuê để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến với người sử dụng.
>>>Xem thêm: Pew Pew là ai? Các mối quan hệ lùm xùm giữa Pew Pew và Misthy
Các KOLs được chia thành 03 nhóm:
Khái niệm nghề kol Celeb hay “celebrity”:
Khái niệm nghề kol Celeb là những người nổi tiếng, có khả năng là một người nổi tiếng thư giãn, người kinh doanh, nhân vật của công chúng… quyến rũ được nhiều sự quan tâm và ham thích từ giới marketing và cộng đồng. Những nhân vật này có thể làm đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.
Một vài Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang…
Khái niệm nghề kol Influencer
Hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”: Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có khả năng bắt nguồn từ những lĩnh vực, ngành nghề không giống nhau. Mỗi hành động, lời nói của họ để sở hữu cấp độ tác động nhất định tới một nhóm người. Không những có người kinh doanh, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài… mà bất kỳ người dùng Trực tuyến nào cũng có thể trở thành một Influencer.
Khái niệm nghề kol Mass seeder:
Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder là những người share các nội dung từ celebs/influencers – nhằm truyền thông marketing thương hiệu đến các nhóm người sử dụng nhỏ này. đa phần mọi người ít khi tin vào ads nhưng lại tin những thông tin được truyền tai nhau.
Làm thế nào để trở nên KOL?
Để trở thành một KOL cần cả một thời gian. dưới đây là chia sẻ của một KOL được nhiều người biết đến, mời các bạn xem xét thêm.
Hiểu thế mạnh của bạn
Điều đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành một KOL là bạn phải hiểu thế mạnh của mình là gì. Nếu như bạn có được kiến thức sâu hơn và có những bí kíp hãy trở thành bolgger, hay nếu bạn giỏi makeup hãy làm video chuyên dạy makeup…
Xác định đối tượng khán giả
Khái niệm nghề kol bạn phải cần xác định rõ đối tượng mục tiêu khán giả bạn hướng tới là ai, ở độ tuổi nào, có mức thu nhập cao hay thấp để điều chỉnh để phù hợp. chẳng hạn như nếu bạn làm review cho giới trẻ phổ thông, thì những món đồ bạn dùng không được quá đắt tiền…
Làm việc có tâm
Mỗi một bài review, bạn phải cần bỏ công sức, thời gian và cả sự tận tình vào đấy để hợp lý cả về lượng và chất tốt nhất. điều này có thể giúp bạn quyến rũ được nhiều người sử dụng hơn là thật nhiều bài review, đa dạng mặt hàng mà bài nào cũng hời hợt.
Networking
Một KOL cần có thể ăn nói tốt và dễ dàng sử dụng với tất cả mọi người để có thể mở rộng mối quan hệ với các cộng sự, nhãn hàng, agency và tăng followers.
>>>Xem thêm: Shark Linh là ai? Shark Linh bao nhiêu tuổi, quê quán ở đâu
Trở nên kol cần những yếu tố gì?
Có năng khiếu về một lĩnh vực
Bước đầu của một Kol đấy là bạn phải sai biệt hơn những người thông thường. Có nghĩa rằng con người cần có một sở trường nào đấy, năng khiếu nào đó hoặc hiểu biết về một lĩnh vực.
Bạn có thể là một người nhảy giỏi, một bạn đàn hay, bạn có thể là một cô nàng dễ thương có giọng hát ngọt ngào.
Bạn cũng có khả năng xuất hiện như một người chuyên sưu tầm các món đồ thời trang hay một người đam mê xe hơi, một người có chuyên môn thiết kế…
Khoanh vùng được đối tượng người chú ý
Nắm được các điểm mạnh của mình, bạn sẽ biết được lĩnh vực hoạt động của mình gồm có khán giả ra sao. Từ đấy biết được mặt hàng mình nhận xét có nhận được sự chú ý của cộng đồng không.
Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Bạn sẽ tốn không ít tiền để đầu tư vào hình ảnh – clip mỗi khi hiện diện cũng giống như khi nhận xét về mặt hàng. Nếu như bạn làm blogger thì việc đầu tư tiền cho blog, tên miền, tiền ads là thiết yếu.
Cho ra các nhận xét chất lượng
Một trong các yếu tố quan trọng trong nghề Kol chính là việc chúng ta đưa ra những đánh giá sản phẩm khách quan và chất lượng để làm vừa lòng các doanh nghiệp cũng như đem đến sự tin tưởng của người xem. Hãy nhớ rằng chất lượng bao giờ cũng hơn số lượng. Thế nên đừng nhận quá nhiều hợp đồng cùng lúc để rồi cho ra các mặt hàng hiệu quả thấp và đánh giá qua loa.
Bài viết trên đã cho cá bạn biết về khái niệm nghề kol là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: September là tháng mấy? Ý nghĩa của nó là gì
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( quantrimang, kolviet, … )