Tìm hiểu những điểm khác nhau giữa KOL và Influencer

Mục lục

Trong thời đại bùng nổ công nghệ vào thời điểm hiện tại mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các kênh mạng xã hội. Và những người nổi tiếng trên kênh mạng xã hội ngày càng có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và cuộc sống mọi người. Chính do đó khi đề cập đến những người có sức liên quan này các bạn sẽ nghe đến thuật ngữ KOL (Key Opinion Leader) và Influencer (người có sức ảnh hưởng). Tuy cả 2 khái niệm nay đều nói về người có sức ảnh hưởng nhưng KOL và Influencer sẽ có những điểm không giống nhau đấy, các bạn hãy cùng tìm và phân tích sự khác nhau giữa KOL và Influencer nhé!

KOL là gì?

KOL là những người có tầm ảnh hưởng và có cả chuyên ngành trong lĩnh vực hoạt động. Hay còn sẽ được hiểu là một “chuyên gia” đối với chuyên môn của họ.

Vì có tiếng nói mà mọi đề nghị, quyết định của các KOL đều được lắng nghe và coi trọng. VD, một sản phẩm thuốc chắc chắn sẽ được khách hàng tin tưởng sử dụng hơn. Khi nó được một bác sỹ nổi tiếng khuyên sử dụng. Một quán ăn sẽ có nhiều khách hàng tới ăn hơn nếu một đầu bếp nổi tiếng thường xuyên ghé thăm và dành nhiều lời khen cho những món ăn tại đấy.

Influencer là gì?

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng trực tuyến. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu đang được mến mộ. Họ cũng có thể là những blogger, vlogger, nhà báo, MC truyền hình được thích.

Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên. Có thể họ là những học sinh – học viên khá bình thường nhưng nổi lên phía trên mạng xã hội. Nhờ có nhan sắc, chuyên cover các bài hát hoặc chuyên ra những video video hài, video livestream game,… Chúng ta có thể ví dụ như: Trang Hý, Viruss, Như Hexi,…

Sự khác nhau giữa KOL và Influencer

Phạm vi phủ sóng

Sự khác biệt trước tiên là phạm vi phủ sóng, có nhiều KOL hoạt động mạnh mẽ trên kênh mạng xã hội giống như những Influencer. Tuy nhiên cũng không thiếu các KOL không hề hoạt động trên kênh mạng xã hội như ca sĩ, diễn viên … Nhưng họ vẫn có lượng fans ủng hộ đông đảo.

Một KOLs cũng có thể là Influencer nếu như họ vừa là ngôi sao của công chúng. Lại vừa hoạt động tích cực trên các kênh mạng xã hội (Instagram, trang Facebook, youtube, Zalo …) nổi bật nhất như Ngọc Trinh. Cô vừa là một KOLs nổi tiếng ở lĩnh vực người mẫu vừa là một Influencer bởi Ngọc Trinh đã lấn sang lĩnh vực youtuber. Và có lượng fans ủng hộ trên kênh mạng xã hội đông đảo (với hơn 1 triệu người đăng ký tại youtube).

phạm vi phủ sóng của kol và influencer

Mức độ phủ sóng – Khác nhau giữa KOL và Influencer

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa KOL và Influencer chính là tầm ảnh hưởng và cấp độ phủ sóng của họ. Đầu tiên là KOL, sự nổi tiếng và độ phủ sóng của KOL đơn giản bị hạn chế trong quốc gia của họ. VD bạn là một KOL hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại quốc gia nước ta thì chỉ có người dân trong nước. Hoặc những người Việt định cư ở nước ngoài biết đến bạn. Người nước ngoài hoàn toàn không biết bạn là ai, bạn làm gì.

Influencer thì trái lạibạn sẽ sẽ được thế giới biết tới và có fans hâm hộ ở khắp nơi trên thế giới. Nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem. Vì sao influencer lại có thể lan tỏa rộng đến vậy bởi internet có mặt khắp mọi nơi, các kênh mạng xã hội. Như trang Facebook, Youtube, kênh instagram đều có mặt ở hầu hết mọi đất nước. Vì vậy khi mà bạn là INfluencer thì cấp độ phủ sóng của bạn có thể là thế giới.

mức độ phủ sóng của kol và influencer

Lượng người hâm mộ theo dõi – Khác nhau giữa KOL và Influencer

KOL và Influencer được chia theo số lượng người hâm mộ như sau:

Nano Influencer: Ở mức này bạn sẽ có số người hâm mộ dưới 10.000 người.

Micro Influencer: khi bạn có 10.000 – 100.000 người hâm mộ bạn sẽ đạt mức Micro.

Macro Influencer: người hâm mộ sẽ rơi vào khoảng 100.000 – 1.000.000 người.

Mega Influencer: khi mà bạn có hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi.

đa phần những Influencer thế hệ đầu là Macro Influencer. Tuy vậy do influencer đang phát triển mạnh mẽ vào thời điểm hiện tại. Dẫn đến các Nano Influencer và Micro influencer đang chiếm tỷ lệ ngày một đông.

Còn những KOL đa phần người hâm mộ của họ sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.

lượng người hâm mộ theo dõi

Khả năng trao đổi qua lại – Khác nhau giữa KOL và Influencer

Nếu như bạn cho rằng hợp tác với những ngôi sao, có sức liên quan càng lên cao. Thì chiến dịch marketing đấy sẽ thành công hơn thì đó là một khái niệm sai lầm. Thực tế cho chúng ta thấy rất nhiều chiến dịch marketing thành công nhờ sự có mặt của Nano Influencer và Micro Influencer đấy. Vì influencer là những người trực tiếp tác động qua lại với khách hàng, trực tiếp dùng sản phẩm, dịch vụ mà bản thân quảng cáo. Thế nên influencer tạo ấn tượng chân thực và gần gũi hơn rất nhiều so sánh với KOL.

Về phía các KOL, mặc dù họ có hàng triệu người theo dõi. Tuy nhiên họ lại không thể trao đổi qua lại tốt với người hâm mộ được. Mà đa số là ủy thác cho trợ lý và ê kíp phụ trách trao đổi qua lại với người hâm mộ. Vì vậy KOL thích hợp với việc làm đại sứ thương hiệu hơn là truyền bá sản phẩm, dịch vụ.

khả năng tương tác của kol và influencer

Quỹ thời gian và phong cách thực hiện những công việc

Điểm chung giữa KOL và Influencer là họ có chuyên môn trong lĩnh vực của bản thân. Tuy nhiên quỹ thời gian và cách thức làm việc thì trái ngược nhau hoàn toàn.

Influencer dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh. Để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ và thông qua kênh mạng xã hội để trao đổi với fans.

KOL thì trái lại họ dành phần đông thời gian vào lĩnh vực chuyên ngành của bản thân. Họ chỉ dành thời gian cho kênh mạng xã hội vào Mỗi lần rảnh rỗi. Họ không thể dành cả ngày để sáng tạo nội dung và giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được.

Vì hai phong cách làm việc trái ngược nhau dẫn đến việc Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp. Các fans của họ sẽ luôn luôn thấy họ xuất hiện bên cạnh mình, xen kẽ vào cuộc sống hàng ngày của mọi người. Dẫn đến việc tỷ lệ trao đổi qua lại giữa KOL và Influencer khác biệt đến vậy.

quỹ thời gian và phong cách làm việc

Kết luận

KOL và Influencer đều có chuyên môn, thế mạnh riêng. Tùy thuộc vào mục đích influencer marketing của mỗi nhãn hiệu để chọn lựa KOL hoặc Influencer hợp lý. Nếu bạn đang muốn ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, tăng doanh số kinh doanh … bạn nên tìm kiếm đến Influencer. Ngược lại nếu bạn mong muốn phủ sóng thương hiệu, tăng độ nhận dạng thương hiệu đến với những người xung quanh thì KOL sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo.

Xem thêm: Influencer Marketing Platform Vs Agency – Lựa chọn nào cho tiếp thị KOL?

Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: bookkol.com, kolsquare.com, influencerviet.com)

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi