Chốt đơn là công việc quan trọng trong quá trình bán hàng trực tuyến bởi nó là yếu tố quyết định khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không. Đó là công việc không hề dễ dàng, nó đòi hỏi bạn phải là một người có kinh nghiệm cũng như khéo léo trong việc thuyết phục khách hàng.
Nếu bạn vẫn còn loay hoay chưa biết phải làm như thế nào để chốt đơn một cách dễ dàng thì hãy lướt xuống bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu hướng dẫn cách chốt đơn hàng trên facebook hiệu quả cho người bán hàng online.
Table of Contents
ToggleXây dựng kịch bản chat trên facebook hiệu quả
Xây dựng kịch bản chat trên facebook chính là cách chốt đơn hàng trên facebook hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Dù khách hàng có gặng hỏi bạn về giá cả, chất lượng hay bất kỳ câu hỏi nào thì bạn cũng nên dẫn dắt khách hàng của mình đi theo những bước cơ bản sau để tăng tỷ lệ thành công.
Xác nhận nhu cầu, vấn đề của khách
Bất kỳ khách hàng nào cũng đều mong muốn nhận được sự quan tâm, lắng nghe vấn đề của mình cẩn thận và rõ ràng. Bạn nên xác nhận một cách chi tiết và tránh việc cứ liên tục giới thiệu sản phẩm mà họ không cần.
Đưa ra thông tin giải pháp cho vấn đề
Khi đã xác nhận được những vấn đề của khách hàng, bạn nên chủ động là người đưa ra cách giải quyết vấn đề để thể hiện mình là một chuyên gia có kinh nghiệm. Có như vậy, khách hàng mới thực sự tin tưởng và đặt những câu hỏi liên quan để giúp đơn giản hoá cách chốt đơn hàng trên facebook.
Giới thiệu sản phẩm mình đang kinh doanh
Để dẫn dắt khách hàng nhanh chóng tiến hành chốt đơn hàng, bạn cần đưa ra những giải pháp đan xen với sản phẩm của doanh nghiệp mình với những thông tin về thành phần, công dụng, lợi ích của sản phẩm. Ngoài ra, bạn nên kết thúc phần giới thiệu của mình bằng một câu hỏi thay vì câu khẳng định để nhận được sự phản hồi từ khách hàng.
Xử lý khi khách hàng từ chối
Có thể sự phản hồi của khách hàng sẽ là sự từ chối mua sản phẩm vì một số vấn đề nào đó, bạn nên nhanh chóng xử lý bằng các feedback từ các khách hàng trước để khách hàng dễ tìm hiểu. Ngoài ra bạn có thể giới thiệu thêm về số năm hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra cam kết để tăng tính hiệu quả chốt đơn.
Thu thập thông tin của khách hàng
Bước cuối cùng để hoàn tất việc chốt đơn chính là thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng như họ tên, địa chỉ hay số điện thoại để xác nhận, Và kết thúc bằng những câu hỏi tập trung vào vấn đề số lượng hàng, phương thức thanh toán và vận chuyển, tránh kéo dài cuộc nói chuyện vì những vấn đề không liên quan.
Trên đây là một trong những cách chốt đơn hàng trên facebook hiệu quả. Bạn nên áp dụng cho đội ngũ nhân viên hoặc cho chính mình để mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Xây dựng quy trình chốt đơn hàng trên facebook với 5 bước
Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn cách chốt đơn hàng trên facebook nào cho hiệu quả thì hãy xây dựng ngay cho doanh nghiệp của mình một quy trình chốt đơn hàng trên facebook. Dưới đây là 5 bước cơ bản.
Bước 1: Quản lý thông tin trên facebook
Trước tiên, bạn cần truy cập vào trang fanpage của doanh nghiệp trên facebook để rà soát, kiểm tra và quản lý tất cả các lượt tương tác của khách hàng. Ví dụ như như bình luận, tin nhắn để nhanh chóng phản hồi và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách tỉ mỉ.
Để tránh mất thời gian và sự thiếu sót khi trả lời khách hàng, bạn nên sử dụng Page để nhận được thông báo khi có sự tương tác của khách hàng nhanh chóng. Tuyệt đối tránh sự “bỏ đi” của khách hàng truy cập.
Quản lý đơn hàng bằng cách nhập những thông tin của khách hàng vào các mục có sẵn như họ tên, địa chỉ, số điện thoại để nắm bắt số đơn hàng trong ngày. Bạn nên lập các bảng thống kê và báo cáo dữ liệu một cách chi tiết và đầy đủ, để theo dõi một cách trực quan nhất về tình hình tăng, giảm của các đơn hàng.
Bước 2: Cập nhật thông tin đơn hàng
Sau khi thu thập được thông tin chi tiết của khách hàng, bạn nên cập nhật và quản lý các đơn hàng bằng cách ghi lại những thông tin này lên file để soạn hàng và quản lý hàng. Nên cập nhật thường xuyên tình trạng đơn hàng như chưa gói hàng, đã gói hàng, đang giao hàng, khách đã nhận hàng,..
Bước 3: Xác nhận đơn hàng
Bạn nên xác nhận đơn hàng bằng cách đảm bảo rằng số điện thoại mà khách đưa cho mình là chính xác. Đồng thời chắc chắn hơn về khả năng khách sẽ nhận hàng tránh những vấn đề phát sinh bất ngờ và khó giải quyết.
Bước 4: Phân loại và đóng gói
Bạn nên đóng gói theo từng khung giờ để làm cho đồng loạt và phân loại các gói hàng theo các phương thức vận chuyển. Ví dụ như đơn ship cod, đơn đã thanh toán và đơn nội thành.
Bước 5: Xử lý vấn đề khi vận chuyển
Khi đơn hàng đi đến các đơn vị tỉnh lẻ, bạn nên thường xuyên theo dõi và cập nhật quá trình vận chuyển thông qua mã vận đơn của đơn hàng để xem tình trạng đơn hàng đã được giao hay chưa. Nếu chưa thì có thể gọi điện hỏi khách hàng và tìm hướng giải quyết phù hợp và nhanh chóng.
Việc xây dựng quy trình chốt đơn hàng trên facebook với kịch bản chatbot sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh trên mạng xã hội này. Tuy nhiên vấn đề xử lý thông tin trong quá trình tư vấn và bán hàng cũng vô cùng quan trọng và đáng lo ngại khi mất rất nhiều thời gian, nhân sự.
Vì vậy, việc sử dụng chatbot, một công cụ hỗ trợ tư vấn và bán hàng online một cách tự động sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề nói trên một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Liên hệ với đội ngũ chuyên gia Bizfly qua số hotline 1900 636465 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ miễn phí.