Xã hội ngày càng phát triển thì con người lại càng đến gần nhau hơn thông qua Internet và các trang mạng xã hội (Social media). Cho đến thời điểm hiện tại thì Facebook vẫn là người dẫn đầu với số lượng người sử dụng và truy cập lớn nhất hiện nay. Đây cũng là một môi trường cộng đồng tốt giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với các khách hàng mục tiêu của mình. Điều này càng chứng minh được Social Media đóng một vai trò quan trọng trong Digital Marketing giúp tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Nay kol sẽ giới thiệu về social marketing tổng quát hơn để cho bạn thấu hiểu nhé.
Giới thiệu về social marketing

Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest…
Những khái niệm liên quan của Social Marketing

Social Media Marketing
Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
Green Marketing – Social Marketing là gì
Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
Commercial Marketing
Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.
XEM THÊM Cách digital marketing hiệu quả đạt năng suất cao trong công việc
Các loại hình Social Marketing thường gặp

Social News
Social News: Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt view, lượt tiếp cận (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
Social Sharing
Social Sharing: Được đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt CHIA SẺ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
Social Networks
Social Networks: Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)
Social Bookmarking
Social Bookmarking: Được đánh giá dựa trên mức độ save và bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
Microblogging
Microblogging: Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin (Ví dụ: Twitter)
Comments Blog và Forum
Comments Blog và Forum: Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây
Xây dựng Social Marketing

Trước khi xây dựng chiến lược tiếp thị xã hội việc làm bao giờ cũng cần quan tâm:
Mục tiêu của bạn là gì? – Xây dựng Social Marketing
Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào? Một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu của họ , những doanh nghiệp khác sử dụng phương tiện này để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng.
Bạn muốn tập trung vào nền tảng mạng xã hội nào?
Các nền tảng truyền thông xã hội chính, được đề cập ở trên, là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat. Ngoài ra còn có các nền tảng nhỏ hơn và sắp phát triển, chẳng hạn như Tumblr, Tik Tok và Anchor, và các nền tảng nhắn tin xã hội, chẳng hạn như Messenger, WhatsApp và WeChat.
Lập kế hoạch và xuất bản
Xuất bản lên mạng xã hội cũng đơn giản như chia sẻ một bài đăng blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng mạng xã hội. Nó giống như cách bạn chia sẻ trên trang cá nhân Facebook của mình. Nhưng bạn sẽ muốn lập kế hoạch nội dung của mình trước thay vì tạo và xuất bản nội dung một cách tự phát.
Tạo sự tương tác
Khi lượng người theo dõi doanh nghiệp và mạng xã hội của bạn phát triển, các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhận xét về các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, gắn thẻ bạn trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn.
Bạn sẽ sử dụng công nghệ lắng nghe và tương tác trên mạng xã hội bao gồm cả các bài đăng không gắn thẻ hồ sơ mạng xã hội của doanh nghiệp bạn.
Phân tích
Bước tiếp theo sau khi bạn nắm được Social Marketing là gì thì bạn cần làm sau khi xuất bản, tương tác đó chính là phân tích hiệu quả xem hoạt động tiếp thị của mình trên mạng xã hội như thế nào. Bạn có đang tiếp cận nhiều người hơn trên mạng xã hội so với tháng trước không? Bạn nhận được bao nhiêu lời đề cập tích cực một tháng? Có bao nhiêu người đã sử dụng thẻ bắt đầu bằng # của thương hiệu bạn trên các bài đăng trên mạng xã hội của họ?
Quảng cáo
Khi bạn có nhiều tiền hơn để phát triển hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội, một lĩnh vực mà bạn có thể xem xét là quảng cáo trên mạng xã hội . Quảng cáo trên mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn những người đang theo dõi bạn.
Ở trên, kol đã tổng hợp và giới thiệu về social marketing cho các bạn hiểu và nắm bắt rõ hơn. Ngoài ra, thêm vào đó kol cũng đã chỉ ra những phương pháp xây dựng social marketing cho bạn thành công. Hãy đọc kỹ bài viết trên nhé, chúc bạn may mắn.
Lộc Nguyên – Tổng hợp( Tham khảo: unica, eqvn,…)