Định vị thương hiệu cho Influencer qua chiến lược STP

Mục lục

Trong thời tất cả mọi thứ đều được thương mại hóa, Influencer dần được coi là một người bán hàng với hàng hóa là sức nặng giọng nói và tính mạnh hình ảnh. người mua hàng có khả năng là fans, followers, công chúng và các nhãn hàng. Để việc trao đổi có thể diễn ra suôn sẻ và “sản phẩm” ngày càng được săn đón, Influencer cũng cần biết cách làm quảng cáo. Trong quy trình marketing phong phú 5 bước, một trong những bước đầu, bắt buộc phải làm – STP (Segmentation – Targeting – Positioning). Sau đây là các bước định vị thương hiệu cho Influencer qua chiến lược STP

1. STP là gì?

Định vị thương hiệu cho Influencer qua chiến lược STP

STP là một trong những bước đầu khi thực hiện 1 quy trình truyền thông bài bản. Chúng viết tắt cho 3 chữ cái đầu của 3 hành động: Segmentation (Phân khúc), Targeting (Chọn mục tiêu) và Positioning (Định vị).

Cụ thể hơn:

Segmentation (Phân khúc): đây chính là lúc bạn phân chia tất cả thị trường ra thành nhiều nhóm nhỏ dựa trên những đặc điểm giống nhau. Có rất nhiều cách để phân chia thị trường, có thể là theo khu vực địa lý, độ tuổi, giới tính, đặc điểm hành vi mua sắm, sở thích, v.v….

Targeting (Chọn mục tiêu): sau khi phân chia xong, bạn sẽ lựa chọn 1-2 nhóm mà bạn thấy phù hợp nhất, dễ tiếp xúc nhất hoặc có khả năng sinh lời tốt nhất.

Positioning (Định vị): đây chính là lúc bạn cần “làm nét” tính cách của bản thânxác định rõ về thuộc tính đặc điểm về sản phẩm/ hình ảnh/ giọng nói của bạn.

Để dễ hiểu hơn, quá trình này giống như việc ăn bánh. Với cả cái bánh là toàn bộ thị trường hiện hữubạn có thể cắt nhỏ cái bánh (segmentation) ra nhiều phần.

Có rất nhiều cách để cắt, và các phần bánh có thể không đều nhau. Sau đấybạn có thể chọn lựa phần bánh mà bạn thích (targeting) và nghĩ xem nên ăn chúng ra sao (positioning).

2. Tại sao Influencer cần làm STP?

Đối với các doanh nghiệp, STP càng rõ ràng thì chiến lược Marketing càng dễ xây dựng hơn. Điều này giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu, giảm bớt rủi ro chi phí và thời gian. Đây là một trong những bước cơ bản ở cấp chiến lược, tạo ra tiền đề của cho các chiến dịch sau này.

Định vị thương hiệu cho Influencer qua chiến lược STP

MIN hướng đến nhóm fan trẻ tuổi nên các bài hát phát hành trọng điểm dòng pop.

STP cũng mang lại nhiều tiện ích, bao gồm:

  • Nắm rõ rõ ràng được đối tượng fan/followers.
  • Giúp nhất định hóa nội dung, hình ảnh của Influencer mong muốn truyền tải.
  • Dễ tạo được sự liên kết với mọi người trong cộng đồng và từ đấy tạo ra nhóm fan trung thành.
  • Đồng bộ hóa được hình ảnh cá nhân, dễ dàng hơn khi các nhãn hàng có tính cách tương tự tìm influencer để hợp tác cùng

Giống như một diễn giả nói với đám đông, họ sẽ xác định được những người nghe buổi hôm đấy có hình dáng ra sao, từ đó hiểu được cách chọn lựa nội dung cũng như cách thể hiện thích hợp.

3. Các bước định vị thương hiệu cho Influencer qua chiến lược STP :

Định vị thương hiệu là gì? Bỏ túi 9 cách định vị thương hiệu thành công

Ví dụ: A đang là sinh viên năm cuối ngành sân khấu điện ảnh, đang thực tập cho một hãng phim. Bởi vì đam mê làm đẹp nên cô cũng muốn trở thành một Beauty Vlogger

Bước 1: Segmentation

Ví dụ: A đang là học viên năm cuối ngành sân khấu điện ảnh, đang thực tập cho một hãng phim. Bởi vì đam mê làm đẹp nên cô cũng muốn trở thành một Beauty Vlogger.

Dẫu có nhiều cách để chia, tuy nhiên A quyết định sẽ phân chia thị trường dựa trên nhu cầu sản phẩm. Ở trong làm đẹp sẽ được chia ra làm 2 mảng chính đó là Skincare (Dưỡng da) và Makeup (Trang điểm).

Trong 2 mảng này, về căn bản nhất, sản phẩm có thể được phân chia theo phân khúc giá: High-end (cao cấp), Mid-end (trung cấp) và Drugstore (Bình dân).

Bước 2: Targeting

Vì A làm việc trong lĩnh vực sân khấu điện ảnh, hằng ngày phải make up rất nhiều nên cô quyết định đi theo hướng sản phẩm này thay vì skincare.

Trên thị trường đất nước ta hiện tại có một đội quân beauty vlogger đông đảo nên A biết nếu như muốn tiến vào thì phải nên đi theo thị trường ngách đầu tiên.

Tuy kích cỡ có nhỏ hơn tuy nhiên ít đối thủ cạnh tranh và đơn giản khai thác được toàn bộ sự chú ý của người xem.

Hầu hết các beauty vlogger đều là các bạn trẻ, phần lớn chọn phân khúc bình dân, review theo nhóm sản phẩm nội địa Trung Quốc và Thái Lan rất nhiều.

Vậy nên A quyết định nhắm vào phân khúc tầm trung và tầm cao.

Bước 3: Positioning – Định vị bản thân

Vì nhắm đến đối tượng người xem từ trung cấp đến cao cấp, A cũng cần xây dựng hình ảnh bản thân có giá trị tương đương.

không chỉ bao gồm ở các sản phẩm của bạn ấy review, A cũng cần để ý đến kiểu tóc, quần áo, background, sắc màu, chất lượng clip, cách nói,…

Kylie Jenner – Một trong những influencer sở hữu brand mỹ phẩm riêng với giá cao ngút trời cùng hình ảnh ngàn đô.

Tạm kết:

Nói kế hoạch STP thì có vẻ hơi khô khan, mặc dù vậy về căn bản thì Nó là việc trả lời cho câu hỏi khán giả của bạn là ai. Influencer mà xác định càng rõ thì việc hiểu cũng giống như phát triển mối quan hệ hai chiều sẽ càng trở nên dễ dàng.

Xem thêm: Làm cách nào trở thành Shopee KOL? Tham gia có những lợi ích nào?

Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: agencyvn.com, kolsquare.com, influencerviet.com)

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi