Định nghĩa chung về marketing và phân loại marketing trong lĩnh vực

Mục lục

Marketing đã và đang là một lĩnh vực quan trọng không thể thiếu trong bối cảnh kinh tế mở cửa, cạnh tranh ngày càng lớn giữa các doanh nghiệp hiện nay.  Maketing được xem như là phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường và là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp. Vậy hôm nay kol sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn định nghĩa chung về marketing qua bài viết sau đây nhé.

Định nghĩa chung về MARKETING

Marketing là gì? Định nghĩa Marketing chuẩn của Philip Kotler
Định nghĩa chung về MARKETING
  • Theo E.J McCarthy ” Marketing chính là quá trình thực hiện các hoạt động với mục tiêu có được những mục đích của doanh nghiệp. Thông qua việc đoán trước các nhu cầu của người mua hàng hay người dùng. Để điều khiển các dòng hàng hoá dịch vụ thoả mãn các nhu cầu. Từ nhà cung cấp đến khách hàng hay người tiêu dùng.”
  • Định nghĩa về Marketing thương mại sử dụng để áp dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực thương mại. Của những tổ chức kinh tế ” Marketing thương mại. Chính là quá trình tổ chức, quản lý và có thể điều khiển những hoạt động với mục tiêu. Tạo ra các khả năng và có thể hoàn thành mục tiêu tiêu thụ đạt đạt kết quả cao nhất các sản phẩm của một tổ chức. Trên cơ sở thỏa mãn một cách tốt nhất của các nhà sản xuất, các nhà thương mại và người tiêu dùng”.

Phân loại MARKETING

Thấu Hiểu Marketing - Những khái niệm Manager cần biết! - TKA
Phân loại MARKETING

Marketing được phân thành hai loại sau:

Marketing truyền thống (cổ điển)

Các chiến lược marketing chỉ xảy ra trên thị trường trong khâu lưu thông. Hoạt động đầu tiên của Marketing chính là thực hiện công việc với thị trường. Và việc kế tiếp của nó là trên các kênh truyền thông. Về thực chất thì Marketing cổ điển chỉ chú trọng đến việc tiêu thụ nhanh những hàng hoá và dịch vụ. Mà không chú trọng đến người mua hàng. Hiện hữu trong điều kiện cạnh tranh quá gay gắt. Nếu như chỉ cần quan tâm đến khâu tiêu thụ thì chưa đủ. Mà cần phải chú ý đến tính đồng bộ của cà bộ máy. Vì thế việc thay đổi Marketing truyền thống bằng một loại Marketing khác là điều quan trọng.

Marketing hiện đại

Sau khi Marketing tối tân ra đời thì nó đã góp một phần to lớn vào việc khắc phục các tình trạng khủng hoảng thừa thải. Và nâng cao việc đẩy mạnh khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ. Marketting tối tân đã chú ý tới khách hàng nhiều hơn. Và nhắm đến thị trường là khâu mấu chốt của quá trình tạo ra sản phẩm hàng hoá. Lúc này nhu cầu của khách hàng là mấu chốt. Bên cạnh đấy, vì việc chú ý đến tính đồng bộ của các bộ máy. Nên các bộ phận, đơn vị đều tập trung tạo nên sức mạnh lớn để thuyết phục mạnh nhất nhu cầu của khách hàng. Marketing có mục đích chính là tối đa hoá các lợi nhuận. Tuy nhiên nó chính là các mục tổng thể, dài hạn. Còn biểu hiện trong ngắn hạn chính là sự thoả mãn thật tốt nhu cầu của khách hàng.

XEM THÊM Định nghĩa về blog cho người người chưa biết!

Chức năng của Marketing

Marketing hiện đại: Định nghĩa, khái niệm, cách triển khai
Chức năng của Marketing

Lấy và phân tích thông tin thị trường

Lấy và phân tích nội dung thị trường là một công dụng quan trọng của marketing. Theo đó, những cuộc nghiên cứu được thực hiện để hiểu rõ người tiêu dùng theo các cách sau:

(a) Người dùng mong muốn gì?

(b) Số lượng bao nhiêu?

(c) Ở mức giá nào?

(d) Khi nào họ muốn mua?

(e) Họ thích loại quảng cáo nào?

(f) Họ muốn ở đâu thể mua?

(h) Họ thích loại bộ máy cung cấp nào?

tất cả các nội dung ảnh hưởng về người dùng được thu thập và phân tích. Trên cơ sở phân tích này, cuộc nghiên cứu được thực hiện để tìm ra sản phẩm nào có cơ hội tốt nhất trên thị trường.

Chiến lược tiếp thị

Để có được các mục đích, nhà tiếp thị đã vẽ ra kế hoạch tiếp thị. VD, một doanh nghiệp có 25% thị phần của một sản phẩm nhất định. công ty muốn nâng nó lên 40%. Để đạt được mục tiêu này, nhà tiếp thị phải chuẩn bị một chiến lược liên quan đến mức độ của sản xuất và xúc tiến. Nó cũng có thể được quyết định là ai sẽ làm gì, khi nào và như thế nào …vv..được gọi là kế hoạch tiếp thị.

Thiết kế và phát triển sản phẩm

Thiết kế sản phẩm đóng một nhiệm vụ cần thiết trong việc bán sản phẩm. Doanh nghiệp có sản phẩm tốt hơn và được thiết kế hấp dẫn luôn bán được nhiều hơn. Có thể nói rằng việc sở hữu một thiết kế đặc biệt giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh. Điều quan trọng cần nhớ là không chỉ chuẩn bị một thiết kế đối với sản phẩm, mà phải phát triển nó liên tục.

Chuẩn mực hóa và chấm điểm

Chuẩn mực hóa ảnh hưởng đến việc xác định tiêu chuẩn kích thước, chất lượng, thiết kế, trọng lượng, màu sắc, nguyên liệu thô được dùng, ..vv.. Đối với một sản phẩm cụ thể. Bằng cách đấy, chắc chắn rằng sản phẩm sẽ có một vài đặc điểm đặc thù.

Các sản phẩm có cùng đặc điểm (hoặc tiêu chuẩn) được đặt trong một danh mục hoặc loại nhất định. Việc đặt này được gọi là chấm điểm. Phân loại khiến cho việc mua bán đơn giản. Công đoạn phân loại chủ yếu được sử dụng trong trường hợp các sản phẩm nông nghiệp. Như ngũ cốc thực phẩm, bông, thuốc lá, táo, xoài, ..vv..

Đóng gói và dán nhãn

Bao bì nhằm mục tiêu tránh vỡ, hư hỏng, phá hủy, ..vv.. Của hàng hóa trong lúc vận chuyển và lưu giữ. Bao bì tạo điều kiện cho việc xử lý, vận giao hàng hóa đơn giản hơn. Vật liệu đóng gói bao gồm chai, hộp, túi nhựa, hộp thiếc hoặc gỗ…vv…

Nhãn là một phiếu được tìm thấy trên chính sản phẩm hoặc trên bao bì. Cung cấp tất cả các nội dung liên quan đến sản phẩm và nhà cung cấp.

Xây dựng nhãn hiệu

Mọi nhà cung cấp đều muốn rằng sản phẩm của mình cần có bản sắc đặc biệt trên thị trường, Thế nên cần phải đặt tên cho sản phẩm khác biệt với các đối thủ khác.

Đặt tên riêng cho sản phẩm còn được nhắc đên là nhãn hiệu. Vì vậy, mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là chỉ ra rằng các sản phẩm của một công ty nhất định khác với các đối thủ chung ngành.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Một trong những công dụng chính của tiếp thị là cung cấp mọi giúp đỡ có thể cho người mua hàng. Nhất định là:

(i) Dịch vụ hậu mãi

(ii) xử lý khiếu nại của người mua hàng

(iii) Dịch vụ kỹ thuật

(iv) Dịch vụ hỗ trợ thanh toán

(v) Dịch vụ bảo trì

Chăm sóc khách hàng theo cách này cung cấp sự ưng ý. Và trong thời đại cạnh tranh ngày nay, sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Việc này khuyến khích sự gắn bó của khách hàng với một sản phẩm cụ thể. Và bắt đầu mua sản phẩm vào những lần tiếp theo.

Giá thành sản phẩm

Đây chính là công dụng mấu chốt của tiếp thị để cố định giá của sản phẩm. Giá của sản phẩm bị ảnh hưởng bởi giá cả, tỷ suất lợi nhuận, giá sản phẩm cạnh tranh, chính sách của chính phủ, v.v … Giá của sản phẩm nên được cố định theo cách không nên quá cao, cùng lúc đó kiếm đủ lợi nhuận cho công ty.

Khuyến mãi

Khuyến mãi có nghĩa là thông báo cho người dùng về các sản phẩm của tổ chức và khuyến khích họ mua các sản phẩm này. Có bốn phương thức khuyến mãi: (i) ads, (ii) kinh doanh cá nhân, (iii) Xúc tiến kinh doanh và (iv) Giảm giá. Mỗi quyết định của tiếp thị về mặt này đều liên quan đến doanh số. Những quyết định này được làm theo quan điểm ngân sách của tổ chức.

Hệ thống phân phối

chức năng của tiếp thị cũng gồm có quyết định về việc mang những thứ từ nơi sản xuất đến địa điểm tiêu thụ. Để hoàn thành vai trò này, quyết định về 4 yếu tố được đưa ra. đấy là: (i) Vận chuyển, (ii) sản phẩm tồn kho, (iii) Kho bãi và (iv) giải quyết đơn hàng.

Xã hội ngày càng phát triển thì Marketing lại càng đóng vai trò quan trọng. Hy vọng bài viết định nghĩa chung về marketing trên sẽ giúp ích cho bạn.

Lộc Nguyên- Tổng hợp( Tham khảo: websolutions,kynangquantri,…)

XEM THÊM Ưu nhược điểm của SEO và lợi ích của SEO trong Digital marketing

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi