Các content creator nổi tiếng có lượng fans đông đảo và thu nhập phần đông người mong ước. Vậy content creator là gì, làm những công việc ra sao. Hiện có những content creator nổi tiếng nào đáng theo dõi? Cùng xem nhé!
Xem thêm: Cách massage bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng
Table of Contents
ToggleContent creator là ai?
Content creator, hay còn gọi là người sáng tạo nội dung là những người thông minh ra những nội dung hữu ích trên các nền tảng kỹ thuật số. hướng tới những nhóm đối tượng mục tiêu rõ ràng. Những Content creator vào thời điểm hiện tại thường hoạt động trên những nền tảng sau:
Blog
Youtube
trang Facebook
Instagram…
Trong số đó, Youtube và Facebook là 2 nền tảng phổ biến nhất. Những Content creator này gần như không có khi chỉ thông minh thông tin trên một nền tảng cụ thể. Họ thường chọn 1 đến 2 nền tảng chính và sử dụng những nền tảng khác để bổ trợ, hướng người xem đến nền tảng chính của mình.
Những thông tin của những người thông minh này được thể hiện dưới nhiều hình thức không giống nhau. Chẳng hạn như: bài content, hình ảnh, âm thanh, video… Hình thức video là hình thức mà các Content creator phải đầu tư nhiều công sức nhất, bởi nó bao gồm cả phần hình và phần nói. mặc dù vậy, nó lại chính là hình thức dễ tiếp cận đến khán giả nhất.
Tầm quan trọng của content creator là gì?
Sự cần thiết và cần thiết của content creator trong thời đại ngày nay là không có khả năng phủ nhận. thậm chí là trong lúc tạo ra và phát triển công ty.
Sáng tạo, bứt phá
Khi xã hội ngày càng phát triển, doanh nghiệp của chúng ta cũng cần nhiều sự đột phá mới mẻ đến tiến về phía trước. Content creator là người đóng góp phần cần thiết vào các chiến dịch marketing. Sự thông minh giúp doanh nghiệp bứt phá lên một thách thức mới tạo ra sự sai biệt với các đối thủ trên thị trường.
Quảng bá thương hiệu, PR hiệu quả
Bản thân content creator đã là một thành viên không thể không có trong đội marketing. bởi vậy việc truyền bá thông tin, xây dựng thương hiệu thì vai trò của content creator trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Có câu rằng “content hay nói thay nước bọt”, bởi vậy sức thuyết phục của nó mạnh đến thế nào. nếu như dùng tốt thì việc marketing PR lại trở nên rất đơn giản.
Thu hút người có khả năng mua hàng
Dùng các app công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp có khả năng tiếp xúc khách hàng dễ dàng hơn. Khi content được liên kết với các công cụ truyền tải nội dung. nó sẽ là một vũ khí lợi hại của tổ chức giúp tiếp xúc người có khả năng mua hàng nhanh chóng.
Như vậy có nói thể rằng, Content Creator là những người giúp công ty thu hút được người có khả năng mua hàng, khẳng định sự uy tín của công ty và đem về doanh thu vượt trội.
Cách Content Creator kiếm thu nhập
Phía dưới là cách mà các content creator kiếm thu nhập
Quảng cáo sản phẩm
Content Creator nổi tiếng với hoạt động này là Chloe Nguyễn với Innisfree. Đây được coi là hình thức phổ biến nhất với các content creators. tùy theo thông tin tạo ra và hướng đi của từng influencer, các thương hiệu sẽ gởi đến những hàng hóa thích hợp để booking quảng bá. Từ đó, các content creators sẽ thông minh nội dung dựa trên hàng hóa rồi đăng trên các nền tảng xã hội.
Kinh doanh
Việc phụ thuộc vào tên tuổi từ đó kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu cá nhân là hình thức được nhiều content creators dùng, đáng chú ý với những nhà thông minh thuộc lĩnh vực Beauty và Fashion. Cách thức này sẽ mang lại nguồn doanh thu phù hợp định nếu như sản phẩm hợp lý cả về lượng và chất tốt, và ngược lại sẽ ảnh hưởng đến content creators khi nhãn hiệu gặp vấn đề. Content creator nổi tiếng lĩnh cực này là Quách Ánh với sản phẩm Lemonade
Tổ chức các khóa học
Phương thức này được review chỉ dành cho các content creators có kiến thức và năng lực chuyên ngành sâu về một lĩnh vực cụ thể. Đây cũng là cách tạo dựng và ghi dấu ấn về mặt tên tuổi so với người xem, qua đó củng cố được lòng tin trong mắt khán giả. Hà Chu là một content creator nổi tiếng về phương thức này với lĩnh vực F&B.
cách content creator nổi tiếng kiếm thu nhập
Đại sứ thương hiệu
Đại sứ thương hiệu là hình thức các content creators quảng cáo hàng hóa độc quyền của một doanh nghiệp trong khoảng thời gian cố định, từ đấy các nhãn hàng sẽ chi trả một mức phí phù hợp cho các nhà sáng tạo. Mặc dù vậy điều này cũng có một số quy định trong hợp đồng đi kèm như các content creators không được dùng hàng hóa của thương hiệu đối thủ hoặc nhà thông minh phải có một sức liên quan lớn tới cộng đồng. Ví dụ Châu Bùi chính là đại sứ thương hiệu của Samsung
Bán các thông tin độc quyền
Việc xây dựng và bán các thông tin độc quyền không còn lạ lẫm với các content creators tại nước ngoài, nhưng tại đất nước ta, trend này có lẽ còn chưa phổ biến. Thông qua Website này, người xem mong muốn nhận được những nội dung độc quyền như ảnh hay clip phải đóng phí cho người tạo ra nó, từ đấy các content creators sẽ tạo ra thu nhập. Tại đất nước ta cũng đã có một bộ phận influencer công việc trên nền tảng này.
Bán sản phẩm nghệ thuật
Hình thức này thường dùng cho các content creators làm nghệ thuật hoặc các podcaster. Nhà thông minh sẽ đăng tải những thông tin cao cấp hơn đối với bản không mất phí lên các nền tảng như Spotify, Apple Music hay Youtube Premium. nếu như người nghe yêu thích chúng có thể mua với các mức giá cụ thể, số tiền đấy có thể được chia theo hợp đồng đã ký kết giữa nền tảng và content creator. Đây được cho là phương thức dần phổ biến ở nước ta, cũng là một tín hiệu đáng mừng dành cho các nghệ sĩ trước tình trạng nghe nhạc miễn phí từ trước đến nay.
Tham gia các sự kiện
Các nhãn hàng sẽ dựa trên độ phủ sóng và lĩnh vực của các content creators để mời đến những sự kiện thích hợp. đó có thể là các buổi workshop, sự kiện khai trương, ra mắt hàng hóa mới hay những sự kiện không ảnh hưởng đến lĩnh vực như ra mắt phim hay MV ca nhạc.
Bên cạnh đấy một vài TikToker hoặc KOLs cũng chọn lựa việc tham gia các chương trình truyền hình như một cách thức để Đem lại thu nhập, việc này còn giúp họ tăng độ nhận diện trước người xem. Ví dụ chị Mina Nguyễn đã tham gia Người Ấy Là Ai.
Donate – Ủng hộ
Donate là hình thức không quá phổ biến ở đất nước ta, do người xem chưa có thói quen ủng hộ các dự án sáng tạo của influencer. Hình thức này dựa trên mức độ yêu thích của khán giả dành cho các content creators, thông qua việc donate để ủng hộ các nhà sáng tạo, giúp họ có thêm kinh phí để tăng trưởng các dự án. Donate thường phổ biến với các content creators sáng tạo nội dung qua podcast hoặc blog, vì họ thường là những người không khai thác được thu nhập dưới nhiều thức.
Bên cạnh đấy hình thức donate còn phổ biến trong giới streamer. Điển hình là content creator nổi tiếng Độ Mixi
Affiliate truyền thông
Những content creator nổi tiếng có lượng người theo dõi phù hợp định trên TikTok, instagram và các nền tảng marketing xã hội khác cũng có khả năng tận dụng lợi thế của Affiliate marketing.
Affiliate marketing được biết là hình thức tiếp thị liên kết, thông qua các nền tảng, các content creators sẽ giới thiệu link bán các hàng hóa mà họ yêu thích. Bằng việc này, họ sẽ có khả năng kiếm được hoa hồng thông qua hành động mua sản phẩm của những người theo dõi, từ link mà content creators chia sẻ. Tại Việt Nam, nền tảng được link đến nhiều nhất chủ yếu là Shopee. thông thường, các content creators cần có lượng followers thích hợp để có khả năng sẻ chia các liên kết, so với instagram là từ 10.000 followers trở lên.
Mở dịch vụ tư vấn
Giống như việc làm ra các khóa học, mở các dịch vụ tư vấn cũng là phương thức các content creators có khả năng chia sẻ những kiến thức hoặc kỹ năng chuyên ngành của mình dưới dạng 1-1.
Điều này cũng cho phép các nhà sáng tạo được quyết định thành quả thu nhập của mình mà không phải dựa vào các bên khác. Hình thức này tuy không quá phổ biến rộng rãi nhưng được cho là có thể xảy ra thu nhập cao nếu như các content creators biết tăng trưởng nó. Trên Instagram có tài khoản của chị Nhị Nương chuyên tư vấn về sức khỏe tình dục.
Content Creator Youtube – Nghề “hot”
Cùng với sự thịnh hành của Youtube, 1-2 năm mới đây xảy ra 1 nghề mới mà chủ thể là những người còn rất trẻ tuổi với vô vàn ý tưởng sáng tạo, cả theo chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực. Họ chính là những Vlogger, Youtuber sở hữu những kênh video có hàng triệu người theo dõi, sản xuất những clip có hàng chục triệu lượt coi. Sự xuất hiện của những kênh video này đang góp phần tạo nên 1 môi trường nội dung ngày càng đa chiều và cởi mở hơn.
Có thể nói đến một vài kênh Youtube đình đám hàng đầu vào thời điểm hiện tại như Khoa Pug, Hậu Hoàng, Khoai Lang Thang,… Từ trên nền tảng Youtube có sẵn, những người thông minh nội dung đã thành lập cho mình những kênh nội dung riêng, đa dạng mọi lĩnh vực, từ giới thiệu sản phẩm cho đến các kiểu hình giải trí.
Việc mở 1 kênh Youtube giờ đây biến mất là điều khó khăn, cái khó là làm sao luôn có những idea thú vị để nổi bật khán giả, giữ chân họ bền lâu, khiến họ phải bấm nút “Subscribe”, click đều đặn mỗi khi ra video mới.
Vlogger Dưa Leo chia sẻ: “Ý tưởng đến từ xung quanh cuộc sống, toàn cầu mình. cơ bản là mình mong muốn nói gì, thì mình làm clip về cái đấy thôi.”
Một số Youtuber đồng thời là content creator nổi tiếng là Giang Ơi, Khoai Lang Thang, Hana’s Lexis…
Top các content creator nổi tiếng trên Youtube 2020
Khép lại 2020, Google mới đây đã công bố bảng thứ hạng tổng kết YouTube trên phạm vi Việt Nam, trong số đó Top 10 nhà sáng tạo YouTube nổi bật là 1 trong những hạng mục nhận được sự chú ý lớn từ công chúng. Theo đấy, các vị trí trong danh sách chủ yếu là các content creator trong mảng thư giãn, streamer, parody, hài…, duy chỉ có Quỳnh Trần JP là content creator trên nền tảng YouTube trong mảng ẩm thực lọt top.
Top 10 nhà sáng tạo YouTube nổi bật năm 2020 gồm:
1. MixiGaming (4,27 triệu người đăng ký)
2. TRẤN THÀNH TOWN (4,53 triệu người đăng ký)
3. Hau Hoang (6,28 triệu người đăng ký)
4. Thiên An Official (3,11 triệu người đăng ký)
5. Anh Thám Tử (1,91 triệu người đăng ký)
6. Cris Devil Gamer (9,22 triệu người đăng ký)
7. Di Di (2,51 triệu người đăng ký)
8. Gãy Media (2,05 triệu người đăng ký)
9. FAP TV (12,1 triệu người đăng ký)
10. Quynh Tran JP & Family – Cuộc sống ở Nhật (3,57 triệu người đăng ký)
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh
Content creator nổi tiếng có thể nói đến vị đạo diễn tài ba này.
Kawaii Tuấn Anh – Nhà sáng lập Alien Media (Creative Production House tên tuổi tại Việt Nam) và là đạo diễn xếp sau hàng loạt MV nổi tiếng của showbiz Việt như “Em gái mưa” (Hương Tràm), “Không thể cùng nhau suốt kiếp” (Hòa Minzy), series “Anh đang ở đâu đấy anh?” (Hương Giang), “Đừng hỏi em” (Mỹ Tâm), v.v…
Với lối thực hiện MV theo cách điệu kể chuyện, anh là khuôn mặt hàng đầu được các người nổi tiếng gửi gắm mỗi khi dự định phát hành sản phẩm âm nhạc mới. Với khối tài sản MV kếch xù trong tay, cựu học viên Arena Multimedia này đã đạt đến con số hơn 1 tỷ view trên Youtube và biến thành nhân vật được Forbes đất nước ta tôn vinh trong danh sách Top 30 Under 30 năm 2020 ở hạng mục thư giãn.
Head of Creative Department Võ Hoàng Hiếu
“Ông trùm” Poster phim Việt là biệt danh mà giới marketing dùng để đề cập về Võ Hoàng Hiếu – Người xếp sau những tấm poster của nhiều bộ phim đình đám: “Mẹ chồng”, “Mùa viết tình ca”, “Siêu sao siêu ngố”, “Chú ơi đừng lấy mẹ con”, “Vu quy đại náo”, “Trạng Quỳnh”, “Chị chị em em”,… Ít ai biết rằng, trước khi được các đạo diễn chọn mặt gởi vàng, anh đã luôn luôn Lựa chọn thời cơ và trải nghiệm ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Đây đích thị là content creator nổi tiếng đáng ngưỡng mộ.
Tốt nghiệp Arena Multimedia, Võ Hoàng Hiếu nhanh chóng gây tiếng vang khi đạt danh hiệu quán quân hạng mục quảng cáo cuộc thi Vietnam Young Lion 2011, chính thức đại diện nước ta tham gia Liên hoan truyền thông marketing Quốc tế Cannes Lions 2011 ở Cannes (Pháp). Với 12 năm kinh nghiệm thực hiện công việc trong lĩnh vực quảng cáo, hiện tại anh đang giữ vai trò Head of Creative Department tại doanh nghiệp Biz-Eyes và là giảng viên môn Design and Visualization Fundamentals tại Arena Multimedia.
Biên kịch Nguyễn Thị Minh Châu
Sinh năm 1993, Nguyễn Thị Minh Châu đã sở hữu cả một “gia tài” đáng nể những kịch bản Music video từng giữ vị trí Top 1 Trending Youtube Việt Nam như: series MV “Anh Đang Ở Đâu đó Anh” (Hương Giang), “Sao Anh Chưa Về Nhà” (AMEE), “Đừng Hỏi Em” (Mỹ Tâm), “Để Mị Nói Cho Mà Nghe” (Hoàng Thuỳ Linh), “Em Gái Mưa” (Hương Tràm)… và mới nhất chính là MV “Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp” (Hòa Minzy).
Cho đến nay, Minh Châu đã theo nghề biên kịch gần 8 năm, cô đã chắp bút cho hàng trăm kịch bản cho các nghệ sĩ nổi tiếng, cộng tác cùng những đạo diễn đình đám nhất nhì showbiz Việt: Kawaii Tuấn Anh, Đinh Hà Uyên Thư, Nhu Đặng. ngoài ra, cô cũng tham gia vào các khâu sản xuất từ tiền kỳ, trung kỳ đến hậu kỳ.
Trên đây là những content creator nổi tiếng ở các lĩnh vực, là những người tài giỏi mà bạn có thể theo dõi để học hỏi hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng content của họ. Tìm hiểu thêm các chia sẻ về kinh doanh, marketing, content… tại ATP Academy nhé
Xem thêm: Content Creator là gì? Học ngành gì để trở thành Content Creator?
Nguồn tham khảo: haraagency.asia, blog.topcv.vn, mister-map.com, alyngan.com, seovietnam.net.vn, kienthucseo.net, brandsvietnam.com, caodangsaigon.edu.vn…
Tổng hợp bởi Lê Vy Quỳnh.