Celeb là gì? Làm celeb phải đối mặt với những điều gì?

Mục lục

Nếu bạn cũng đang tò mò về khái niệm celeb là gì? Vậy đừng bỏ qua bài viết hôm nay về những điều thú vị về “nghề” này nhé!

Celeb là gì?

Celeb là một từ tiếng Anh nhưng được sử dụng tương đối phổ biến tại nước ta, tuy nhiên Celeb là gì? Đây là từ được dùng để chỉ những người nổi tiếng (Celebrity).

Những người nổi tiếng này được nhiều người biết đến và thu hút sự chú ý của truyền thông. Celeb thường là những diễn viên, ca sĩ, MC,… hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao.

Chúng ta có thể dễ dàng kể tên các Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang, … hay một Celeb đình đám ở Việt Nam như Sơn Tùng MTP.

Celeb là gì?
Celeb là gì?

Cơ hội và thách thức của việc trở thành celeb

Khi bạn đã hiểu rõ celeb là gì thì có thể thấy người nổi tiếng luôn có được sự hâm mộ của công chúng và thu hút được sự chú ý từ họ. Celeb là đối tượng được săn đón của báo chí, truyền thông. Tuy nhiên trở thành một celeb cũng sẽ có những cơ hội và thách thức khác nhau, cụ thể như:

Cơ hội

Nếu celeb càng nổi tiếng thì có thể càng kiếm nhiều tiền và phát triển mạnh mẽ hơn. Hơn nữa, celeb sẽ luôn được các thương hiệu lớn săn đón và mời làm đại diện hình ảnh. Nhờ những celeb mà các chiến dịch marketing được hưởng ứng và lan truyền rộng rãi hơn.

Thách thức

Vì celeb là một người của công chúng nên bạn luôn phải giữ hình ảnh trước mọi người và báo giới, đôi khi bạn sẽ không được sống cuộc sống của mình. Chỉ cần một sơ suất cũng khiến hình tượng của bạn sụp đổ và gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra cuộc sống riêng của celeb cũng thường bị soi mói và quan tâm.

Nghệ thuật sử dụng Celeb là gì?

Mức độ quen thuộc

Mỗi một Celeb sẽ có một nhóm người hâm mộ của riêng họ. Doanh nghiệp không thể chọn Celeb có ảnh hưởng đến giới trẻ để quảng bá cho một sản phẩm dành cho em bé. Vậy nên cần tìm hiểu về mức độ quen thuộc của Celeb là với các khách hàng như thế nào.

Mức độ liên quan

Các Marketer cần cố gắng tạo ra sự phù hợp lớn nhất giữa sản phẩm và người ủng hộ danh tiếng của Celeb. Celeb được chọn phải được nhìn thấy trong mắt công chúng như được liên kết với sản phẩm mà họ chứng thực. Liên kết càng lớn thì càng có nhiều khách hàng tin tưởng vào thông điệp được gửi.

Danh tiếng

Marketing sử dụng Celeb là về việc liên kết danh tiếng của một người nổi tiếng với một sản phẩm. Danh tiếng của họ càng tốt, sản phẩm sẽ càng uy tín hơn với người tiêu dùng.

Sự khác biệt

Thị trường quảng cáo khốc liệt và có thể khó phân biệt các sản phẩm tương tự với nhau. Nhà quảng cáo luôn cố gắng tìm thông điệp hoặc hình ảnh làm cho sản phẩm của họ có vẻ độc đáo khi so sánh với đối thủ cạnh tranh. Có một người phát ngôn của một Celeb một cách bất ngờ sẽ là một tuyệt chiêu để tạo nên sự khác biệt, gây được sự chú ý.

Nghệ thuật sử dụng Celeb là gì?
Nghệ thuật sử dụng Celeb là gì?

Đọc thêm: Danh sách KOLs, Hotface Việt Nam mới nhất 2020

Phân biệt Celeb và Social Influencer

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ về vấn đề này, có thuật ngữ khá dễ gây nhầm lẫn đó là Social Influencer. Vậy điểm khác biệt giữa 2 thuật ngữ này là gì?

Phân biệt Celeb và Social Influencer
Phân biệt Celeb và Social Influencer

Đối với Celeb

Như đã nói ở trên, họ là những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng qua những sản phẩm của mình (đối với ca sĩ là các sản phẩm âm nhạc, đối với vận động viên là những hoạt động thể thao,…).

Nói chung lại, họ là những người đã nổi tiếng bởi sản phẩm cá nhân. Và họ xuất hiện trong một chiến dịch Marketing, chỉ cần quảng bá bằng cách chụp hình cùng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là đã có thể tiếp cận tới khách hàng mục tiêu.

Đối với Social Influencer

Đây cũng là những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Tuy nhiên, khác với Celeb, họ thường là những người có am hiểu cá nhân về bất kỳ một lĩnh vực nào đấy.

Thông thường, khi sử dụng Social Influencer cho một chiến dịch Marketing nào đó, thì họ thường là những người có hiểu biết và sự liên quan đến sản phẩm, họ sẽ đầu tư thời gian và chất xám để “review” một cách đúng nghĩa.

Ví dụ một người am hiểu về lĩnh vực công nghệ, bạn sẽ thấy họ thường xuất hiện với những bài quảng cáo về điện thoại, máy tính,…

Kết luận

Celeb là người có phạm vi tiếp cận lớn nhất cũng là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội. Giá trị lớn nhất mà người nổi tiếng có thể đem lai đó là mức độ phủ sóng tới đông đảo khách hàng mà họ có thể cung cấp.

My My – Tổng hợp và chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: marketingai.admicro.vn, wecsaigon.com, ladigi.vn,…)

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi