KOLs ( Key Opinion Leader) là một trong những kênh truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nếu biết cách lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp có thể gia tăng doanh số và độ nhận biết thương hiệu lên gấp nhiều lần với mức chi phí rất phải chăng. Nhưng, đâu mới là yếu tố mà bạn cần chú ý khi lựa chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp?
Năm bậc của KOL được chia cho số lượng người theo dõi.
Có năm tiêu chí chính mà doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi lựa chọn KOL:
Table of Contents
Toggle1. Cách lựa chọn KOL phù hợp – Mức độ liên quan
Đề cập đến sự tương đồng giữa khán giả mục tiêu của bạn và cơ sở người hâm mộ KOL. Xem xét nhân khẩu học về người theo dõi của KOL có thể là một cách tuyệt vời để xác định xem KOL có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không. Giống như tất cả các chiến lược tiếp thị khác, tiếp thị KOL sẽ hiệu quả hơn nếu nó tiếp cận đúng đối tượng.
2. Cách lựa chọn KOL phù hợp – Phạm vi tiếp cận
Đây là hiệu ứng quảng bá nội dung của KOL. Ví dụ: tổng số lượt xem và lượt chia sẻ. Phạm vi tiếp cận phụ thuộc nhiều vào số lượng người theo dõi mà KOL có và chất lượng tổng thể của những người theo dõi họ. Nội dung cũng sẽ có phạm vi tiếp cận tốt hơn nếu KOL bao gồm nhiều từ khóa và bài đăng có liên quan hơn trong những giờ cao điểm có lưu lượng truy cập.
3. Cách lựa chọn KOL phù hợp- Sự tương tác
Là sự tương tác giữa KOL và khán giả của họ. Có bao nhiêu người theo dõi bình luận về các bài đăng, tần suất hoặc thời gian phản hồi của KOL như thế nào? Tất cả những yếu tố này làm tăng sự tin tưởng của người dùng đối với KOL. Khi khán giả tin tưởng KOL nhiều hơn thì việc quảng bá sẽ hiệu quả hơn.
4. Cách lựa chọn KOL phù hợp – Ảnh hưởng
Là lợi nhuận thực tế cho doanh nghiệp từ KOL marketing. Chuyển đổi bán hàng là phép đo phổ biến nhất, với tỷ lệ trung bình từ 1-5% đối với hầu hết các KOL.
5. Cách lựa chọn KOL phù hợp – Nhất quán
Đề cập đến việc duy trì hình ảnh nhất quán cho doanh nghiệp của bạn. KOL sẽ là người giao tiếp với bạn, hình ảnh của họ phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn. Ví dụ: một công ty sản xuất bột protein nên tìm kiếm KOL có hình ảnh khỏe khoắn và thể thao. KOL không nhất quán hoặc hoạt động thất thường có thể gây tổn hại cho thương hiệu, vì vậy điều quan trọng là chọn KOL biết coi trọng hình ảnh của chính họ và duy trì sự nhất quán.
Lời kết
Các tiêu chí này chỉ mang tính chất tham khảo. Tiếp thị KOL rất linh hoạt, vì vậy đừng bị giới hạn bởi các tiêu chuẩn! Luôn cố gắng làm việc với KOLs từ các nền tảng, giới tính hoặc ngóc ngách khác nhau để có ấn tượng độc đáo hơn.
Ví dụ, các thương hiệu trang điểm thường thích làm việc với các KOLs nữ. Tuy nhiên, MAC đã hợp tác với nam nghệ sĩ Zhang Yixing và các micro-KOLs khác trong một trong những chiến dịch của họ với kết quả vượt trội!
Để tối đa hóa hiệu ứng quảng cáo, tiếp thị KOL nhiều tầng là một thực tế phổ biến. Cộng tác với cả KOLs lớn và nhỏ có thể tối ưu hóa phạm vi tiếp cận của chiến dịch của bạn.
Xem thêm: Điểm danh những ca sĩ hot nhất và được yêu thích tại Việt Nam
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: agencyvn.com, kolsquare.com, influencerviet.com)