KOL là gì? Chia sẻ với bạn làm cách nào để trở thành KOL

Mục lục

Nghề KOL là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nghề KOL và các cách trở thành KOL chính hiệu như thế nào nhé!

KOL là gì?

KOL hay K.O.L là từ viết tắt của Key Opinion Leader – (tạm dịch là “Người tư vấn chính”) là những người được đông đảo mọi người biết đến, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó như diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC, người mẫu, hot instagram, beauty blogger, vlogger…

Các KOLs thường được các công ty lớn thuê để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến với khách hàng.

KOL Marketing là gì?

KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.

  • Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
  • Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…

KOL Marketing là gì?

Các nhóm KOL

Celeb hay “celebrity”

người nổi tiếng, SAO, có sức ảnh hưởng đến nhiều người trong 01 nhóm tuổi hoặc ngành nghề nào đó. Celeb là những người có thể làm đại sứ nhãn hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.

Influencer

 Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”, bất kỳ người dùng Online nào đều có khả năng trở thành người có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài…

Mass seeder

Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, tuy nhiên có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo hay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Nhóm này chia sẻ những nội dung chân tình và “rất thực”.

Các nhóm KOL

Cách để trở thành một KOL là gì?

Xác định thế mạnh của bản thân

Việc đầu tiên khi muốn bước chân vào con đường KOL thì bạn phải xác định được loại hình mình muốn làm là gì. Và lời khuyên là bạn rất nên làm những gì mình thích, là thế mạnh của mình.

Nếu thích xem phim và có khả năng cảm thụ nội dung phim tốt thì hãy làm tạo một Blog chuyên về review phim, nếu bạn am hiểu về mỹ phẩm thì hãy lập một kênh chuyên sản xuất các video về trang điểm và chăm sóc da.

Xác định nhóm đối tượng khán giả mục tiêu

Sau khi biết mình mạnh về lĩnh vực gì và muốn làm “Leader” trong lĩnh vực ấy thì hãy lựa chọn đối tượng sẽ quan tâm đến chủ đề mà bạn theo đuổi. Họ là nữ hay nam, người già hay thanh niên, làm công việc văn phòng hay lao động tay chân,…

Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng

Như đã nói để là một KOL thì bạn phải là người am hiểu về lĩnh vực bạn muốn tham gia. Chính vì thế hãy sáng tạo những nội dung chất lượng nhất để truyền tải nó đến với khán giả của bạn.

Vì sẽ chẳng ai muốn quan tâm hoặc tin tưởng vào một kênh mà các nội dung của nó đều hời hợt, sáo rỗng và không giúp ích được gì cho thắc mắc của họ cả.

Cách để trở thành một KOL là gì?

Tham khảo thêm: Cách làm việc với kol hiệu quả không phải ai cũng biết!

Kiên nhẫn, chấp nhận những ý kiến trái chiều

Khi đã quyết định lựa chọn công việc có liên quan đến nhiều người thì bạn phải học cách chấp nhận các ý kiến trái chiều, thậm chí là những người tiêu cực đang chĩa mũi dùi vào bạn. Tuy nhiên hãy biết phân biệt đâu là công kích và đâu là góp ý xây dựng.

Liên tục sáng tạo, làm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả

Bạn cần biết một điều là sẽ chẳng có mấy khán giả chịu ngồi ì xem hết một loạt các video như là được “copy paste” của bạn đâu. Họ luôn thích những thứ mới lạ, thu hút và khơi dậy được trí tò mò của mình.

Tăng cường thiết lập các mối quan hệ

Đặc thù của ngành nghề tiếp thị là bạn rất cần xây dựng một Networking cho mình. Hãy cố gắng mở rộng các mối quan hệ xung quanh, đặc biệt là những mối quan hệ có lợi cho công việc của bạn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về KOL là gì? Và những điều cần biết, hy vọng thông tin hữu ích với bạn.

My My – Tổng hợp và chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: quantrimang.com, gobranding.com.vn, xuhuongtiepthi.com,…) 

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi