Hiện nay, từ các nhà bán sỉ lẻ đến cả doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang bán hàng Online. Thông thường chúng ta sẽ hay được nhắc đến việc bán hàng đa kênh và những kênh đó như là mạng xã hội gồm Facebook, Instagram, Twitter,.. Website hay là các sàn thương mại điện tử.
Tuy nhiên họ đã bỏ qua một kênh rất là tiềm năng đó chính là Zalo. Vì vậy trong bài viết này, Azgad Agency sẽ nói cho bạn biết thế nào là bán hàng trên Zalo và làm sao để bán được hiệu quả nhất có thể. Cùng theo dõi nhé!
Bán hàng trên zalo là gì?
Cũng giống như các kênh bán hàng khác thì bán hàng trên Zalo là công việc mà bạn thực hiện đăng tải các sản phẩm của mình để bán cho người tiêu dùng. Đối với những người kinh doanh mà nói thì Zalo đang là một kênh rất tiềm năng khi ngày càng được người dân Việt Nam ưa chuộng hơn là Facebook.
Ưu điểm của bán hàng Zalo?
Số lượng người dùng lớn
Như các bạn đã biết bao năm qua thì Facebook là ứng dụng được nhiều người Việt Nam sử dụng hơn cả. Tuy nhiên tính đến 23/7 thì Zalo cho hay nền tảng này đã trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam, có tỷ lệ người dùng đạt tới 76,5%. Đây là tỷ lệ người sử dụng ứng dụng nhắn tin so với tổng số người sử dụng internet trong độ tuổi 16 – 64
Không lo tài khoản ảo
Đây chính là một trong những ưu điểm của bán hàng Zalo lớn nhất, bởi vì bạn sẽ tiếp cận được những người thật chứ không phải là những tài khoản ảo tràn lan như trên Facebook.
Khả năng tiếp cận cực kỳ cao
Các lượt tương tác các bài viết trên Zalo là rất cao, thông thường nếu khách hàng thả tim bài viết của bạn chỉ một vài lần thì những lần sau bài viết sẽ tự hiện lên trên đầu bảng tin của người đó. Đây là một điểm rất hay của Zalo
Có thể liên lạc thông qua ứng dụng
Với việc ngày nay nơi nào cũng có mạng Internet, người dùng có thể tận dụng những tính năng gọi của Zalo để đỡ phải mất phí tiền điện thoại. Bạn có thể gọi ở bất kì đâu, bất kì nơi nào miễn là có mạng Internet.
Chức năng tìm kiếm quanh đây
Mặt ưu điểm của bán hàng Zalo này rất hay, vì khách hàng thường sẽ có thói quen tìm kiếm bạn bè bằng chức năng này. Vì thế nếu bạn ở trong phạm vị thì người dùng sẽ có thể thấy bạn.
Tính năng check mã QR
Để tiện lợi hơn cho người sử dụng thì Zalo đã có thêm tính năng quét mã QR, khi người dùng muốn kết bạn nhanh chóng hay làm gì đó thì chỉ cần quét mã QR là xong. Sẽ giúp tiết kiệm thời gian đi rất nhiều.
Nhược điểm của bán hàng Zalo?
Đây là một kênh khá là hoàn hảo về mọi mặt nên nhược điểm của bán hàng Zalo thật sự không nhiều. Đa phần độ tuổi sử dụng ứng dụng này là lớp trẻ nên việc bán những sản phẩm đắt tiền như xe hơi, nhà ở thật sự không tối ưu.
Muốn bán hàng trên Zalo thì hãy lựa chọn những ngành hành phù hợp như thời trang, mỹ phẩm,..
Bán hàng trên zalo hiệu quả?
Sau khi hiểu hơn bán hàng trên Zalo là gì thì làm cách nào để chúng ta triển khai bán hàng trên đây một cách hiệu quả?
Đăng bài viết trên Zalo
Cũng giống như các kênh bán hàng khác thì để bán hàng trên Zalo hiệu quả việc đầu tiên bạn cần làm là lên kế hoạch đăng bài trên cả Website cá nhân lẫn Zalo OA. Với mỗi bài viết bạn hãy làm sao cho nó thu hút nhất có thể.
Thông thường sẽ có 3 khung giờ vàng để bạn đăng bài:
- Buổi sáng từ 7h đến 8h: Trong khoảng thời gian này mọi người thường hay vào Zalo để kiểm tra tin nhắn cùng với những công việc cần làm ngày hôm nay.
- Buổi chiều từ 16h đến 17h30: Để bán hàng trên Zalo hiệu quả thì bạn cần lên kế hoạch để đăng bài trong thời gian này. Bởi đây là khoảng thời gian tan ca của hầu hết mọi người. Sẽ có xu hướng mở điện thoại lên để giải trí và xem các tin tức.
- Buổi tối từ 21h đến 22h30: Là khoảng thời gian mà hầu hết mọi người đã hoàn thành xong hết những công việc trong ngày. Lúc này mọi người sẽ giải trí nhiều nhất.
Một bài viết thu hút thì sẽ phải có một hình ảnh đẹp phải không nào? Đối với mỗi bài viết trên Zalo bạn cần phải chú trọng vào hình ảnh, vì đây là phần sẽ đập vào mắt của người đọc đầu tiên.
Rút kinh nghiệm từ những người đi trước
Để bán hàng trên Zalo hiệu quả thì bạn cần phải học hỏi và rút kinh nghiệm từ những người đã thành công khi bán hàng trên Zalo. Từ cách viết bài, làm hình ảnh hay chăm sóc khách hàng thế nào sẽ hoàn toàn khác biệt đấy.
Việc học hỏi tốt nhất chính là trải nghiệm, hãy thử mua một đơn hàng của Shop mà bạn thích để xem thử cách họ vận hành như thế nào? Từ đó bạn cũng có thể học được rất nhiều điều đấy.
Xây dựng thương hiệu uy tín
Muốn bán hàng trên Zalo hiệu quả thì việc có thương hiệu là điều rất quan trọng. Khi có thương hiệu bạn sẽ không cần phải chi quá nhiều tiền cho việc chạy quảng cáo mà khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.
Tuy nhiên việc để xây dựng thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng là một hành trình rất dài. Bạn có thể bắt đầu từ việc tối ưu từ những cái nhỏ nhặt nhất. Khi xảy ra sai sót về sản phẩm thì cho dù là lỗi ở bên nào thì bạn cũng cần phải xin lỗi khách hàng và đưa ra các biện pháp giải quyết một cách ổn thỏa nhất.
Thường xuyên tương tác chăm sóc khách hàng
Bạn nên nhớ rằng muốn đăng ký Zalo thì cần phải có số điện thoại, vì thế những người dùng Zalo hầu hết là người thật. Không giống như trên Facebook khi mà những tài khoản giả tràn lan. Để bán hàng trên Zalo hiệu quả bạn hãy tìm hiểu những khách hàng của mình thường đăng gì, họ thích gì hay sinh nhật họ ngày nào để có thể chăm sóc một cách tốt nhất.
Việc bạn chăm sóc khách hàng tốt hay tệ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tỷ lệ quay lại mua hàng đối với khách hàng cũ và tỷ lệ chốt đơn đối với khách hàng mới. Hãy luôn luôn trả lời khách hàng một cách niềm nở và tận tình nhất có thể bạn nhé!
Thực hiện cách chương trình khuyến mãi
Để bán hàng trên Zalo hiệu quả thì bạn có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi đặc biệt chỉ áp dụng cho những người quan tâm Zalo OA chẳng hạn? Hay các khuyến mãi trong những dịp lễ lớn, sinh nhật doanh nghiệp của bạn cũng sẽ rất thu hút khách hàng đấy.
Chạy quảng cáo Zalo Ads
Công việc chạy quảng cáo Zalo Ads hiện nay vẫn chưa thật sự phổ biến, bởi vì chi phí để chi cho quảng cáo ở trên này khá là cao. Nếu bạn có một nguồn ngân sách lớn thì có thể tính tới phương án này để tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn.
Cách đăng bài bán hàng trên zalo?
Cách đăng bài bán hàng trên Zalo rất đơn giản, tuy nhiên ở đây sẽ có hai trường hợp là doanh nghiệp và cá nhân.
Đối với trường hợp là cá nhân – Thì bạn có thể thực hiện đăng bài bình thường. Có thể dùng những từ ngữ khác với thường ngày để thu hút khách hàng và đầu tư về mặt hình ảnh hơn.
Đối với doanh trường hợp là doanh nghiệp – Thì bạn sẽ thực hiện đăng bài trên Zalo OA.
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Zalo OA của bạn.
- Bước 2: Vào phần quản lý nội dung và chọn Soạn bài viết mới.
- Bước 3: Thực hiện điền đầy đủ nội dung bài viết, tên bài viết, mô tả, người viết bài và cuối cùng là hình ảnh hoặc Video.
- Bước 4: Nhấn xuất bản là xong.
Trên đây là những thông tin về bán hàng trên Zalo mà Azgad Agency muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết bạn có thể hiểu hơn về kênh bán hàng Zalo.
Tác giả: Ngô Xuân An