A/B Testing là gì? Quy trình triển khai có khó không?

Mục lục

A/B Testing là gì? A/B testing có lẽ không còn lạ gì đối với những người làm việc trong ngành nghề kinh doanh, marketing hay SEO website…Nhưng nếu là người mới thì đây vẫn là một định nghĩa mơ hồ. Bài viết sau đây, Kol.com.vn sẽ chia sẻ trới các bạn nội dung A/B Testing là gìQuy trình triển khai có khó không? Cùng tham khảo bài viết nhé!

A/B Testing là gì?

A/B Testing là gì
A/B Testing là gì

A/B Testing là gì? A/B Testing còn được nhắc đến với cái tên Split Testing hay Bucket Testing là một phương pháp so sánh hai phiên bản của trang web, Email hoặc ứng dụng,… với nhau để xác định phiên bản nào hoạt động tốt hơn. A/B Testing thực chất là một thử nghiệm trong đó hai hoặc nhiều biến thể của trang được hiển thị cho người dùng 1 cách ngẫu nhiên. Sau đấy sử dụng phân tích thống kê để xác định biến thể nào hoạt động tốt hơn cho mục đích chuyển đổi của công ty.

Tác dụng của A/B testing

A/B Testing là gì
Tác dụng của A/B testing

– Cho phép người thực hiện A/B testing thực hiện các thay đổi quan trọng từ bài test để hạn chế dẫn đến những tác động xấu có thể xảy ra

– Xác định & đo lường được những vấn đề ảnh hưởng cũng giống như cấp độ ảnh hưởng của chúng tới người dùng  hành vi của họ

– Việc test A/B dễ dàng mang đến những kết quả tốt hơn với khoản chi thử nghiệm nhỏ

– Có cơ sở dữ liệu cụ thể trực quan nhất để “nói chuyện” giữa các bộ phận liên quan như marketing, telesale,…

– Đối với các trường hợp rõ ràng A/B testing sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn tìm ra được “bản thử” tốt nhất trong tất cả các “bản thử”. Ví dụ nếu bạn làm web, việc A/B testing sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn biết cách tối ưu website của mình, tìm ra được giao diện tương tác với người dùng tốt nhất. Trong quảng cáo bạn sẽ tìm ra được mẫu quảng cáo đem về lượt tương tác/lượt chuyển đổi cao nhất…

Xem thêm Case Study là gì? Cách để sử dụng Case Study trong chiến lược Marketing

Quy trình triển khai có khó không?

A/B Testing là gì
Quy trình triển khai có khó không?

Thu thập data

Những phân tích của bạn thường sẽ cung cấp cái nhìn sắc nét, cụ thể về nơi bạn sẽ bắt đầu tối ưu hóa. Nó giúp cho bạn bắt đầu với các khu vực có lưu lượng truy cập cao của trang web hoặc phần mềm. Vì điều này sẽ cho phép bạn thu thập dữ liệu nhanh hơn. Việc tìm kiếm các trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc tỷ lệ rơi (drop-off) cao có thể sẽ được cải thiện.

Xác định mục tiêu

Mục đích chuyển đổi của bạn là số liệu mà bạn đang sử dụng để xác định xem biến thể có thành công hơn phiên bản chính hay không.
mục tiêu có thể là bất cứ thứ gì từ việc click vào nút hoặc liên kết đến trang web bán hàng.

Tạo ra giả thuyết:

Khi mà bạn đã xác định được mục đíchbạn sẽ bắt đầu làm ra các phát minh  giả thuyết AB Testing về lý do tại sao bạn tưởng tượng rằng chúng sẽ tốt hơn phiên bản hiện tại.

Sau khi bạn có một danh sách các ý tưởng phát minh, hãy ưu tiên chúng theo cấp độ tác động dự kiến ​​và độ cạnh tranh khi thực hiện.

Tạo các biến thể

Sử dụng ứng dụng A/B Testing của bạn (chẳng hạn như Optimizely). Vấn đề này giúp thực hiện các thay đổi theo ý muốn đối với một thành phần của trang website hoặc trải nghiệm ứng dụng di động của bạn.

Vấn đề này có thể chỉ đơn giản là: Ẩn các thành phần điều hướng hoặc một thứ đấy có thể hoàn toàn tùy chỉnh được. Nhiều công cụ A/B Testing hàng đầu có trình chỉnh sửa trực quan sẽ giúp những thay đổi này trở nên dễ dàng hơn. Hãy bảo đảm thử nghiệm của bạn có thể hoạt động đúng như mong chờ.​

Chạy thử nghiệm

Hãy bắt đầu thử nghiệm của bạn & chờ người sử dụng truy tìm vào! Ở bước này, người truy cập vào trang website hoặc ứng dụng của bạn sẽ được chỉ định ngẫu nhiên để kiểm soát hoặc thay đổi trải nghiệm của bạn.
Sự tương tác của họ với từng trải nghiệm được đo lường, tính toán & so sánh để xác định cách thức từng cách hoạt động.

Phân tích kết quả

Khi thử nghiệm của bạn hoàn tất, đã đến lúc phân tích kết quả, phần mềm A/B Testing của bạn có thể xuất ra dữ liệu từ thử nghiệm & cho bạn thấy sự khác biệt giữa cách hai phiên bản trang web đang hoạt động.  liệu có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê hay không?

Tại sao phải sử dụng A/B Testing?

A/B Testing là gì
Tại sao phải sử dụng A/B Testing?

Đối với website

Chúng ta có thể thử nghiệm 2 phiên bản bố cục và giao diện web khác nhau để tìm ra giao diện mà hấp dẫn người sử dụng hơn. Hai phiên bản đó nên khác nhau ở cách phân bổ nội dung, vị trí đặt các button điều hướng, các hình ảnh, …..

Đối với Email marketing

Bạn sẽ làm A/B Testing để xác định được ngày nào trong tuần tỉ lệ mở Email cao nhất, gửi thời gian nào trong ngày là tốt nhất cho nội dung của bạn, tiêu đề Email nào sẽ mang lại tỉ lệ mở Email cao hơn?…Hiện nay hầu hết các tool gửi Email marketing như MailChimp, BenchmarkEmail, đều có tính năng cho phép A/B testing.

Đối với quảng cáo & bán hàng

Trong mảng online, A/B Testing hay được sử dụng để đo lường hiệu quả của các mẫu quảng cáo khác nhau. Việc tối ưu quảng cáo thường xuyên bằng cách test các lựa chọn không giống nhau sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn liên tục hoàn thiện được tỷ lệ chuyển đổi & giúp quảng cáo chạy ngày càng có kết quả tốt hơn.

Đối với ứng dụng di động

Về mặt kỹ thuật thì để tiến hành A/B Testing, phiên bản ứng dụng cần được cập nhật, được duyệt bởi AppStore hay Google Play rồi mới đến với người sử dụng thế nên tốn thời gian hơn. Chính vì vậy, việc tiến hành test thường gặp khó khăn hơn bởi người dùng không phải người nào cũng sẽ cập nhật ngay phiên bản mới  trải nghiệm người sử dụng trên thiết bị di động hoàn toàn khác so với trên web.

Xem thêm: Network marketing là gì? Đặc điểm của Network marketing là gì?

Nên làm A/B testing những vấn đề nào?

A/B Testing là gì
Nên làm A/B testing những vấn đề nào?

Do giới hạn về nguồn tiềm lực, bạn hãy dành năng lượng cho những yếu tố tác động đáng kể lên kết quả cuối cùng. Dưới đây là những yếu tố phổ biến bạn nên đưa vào a/b testing.

Tiêu đề  phần nội dung

Đây là nơi trước tiên người truy cập thấy khi vào trang WebsiteNếu bạn không làm họ chú ý, họ sẽ không ở lại trang lâu.

Nội dung bài viết hoặc nội dung trên CTA cũng thiết yếu trong việc thuyết phục khách truy cậpBạn sẽ test với các độ dài đoạn văn bản khác  cấp độ đáp ứng không giống nhau (ví dụ hard sell hay soft sell, dẫn chứng bằng dữ liệu hay câu chuyện)

Nút CTAs

CTA cho người truy cập biết bạn mong muốn họ làm gì. Thay đổi 1 chút trong CTA cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi. Màu nút, màu chữ, tương phản, kích thước, hình thù đều có ảnh hưởng.

Hình ảnh, audio & video

Nếu bạn có 1 hình ảnh ai đấy chỉ tay vào CTA, hình ảnh đấy sẽ thú hút sự chú ý của người xem vào CTA đóBạn sẽ test với các hình ảnh khác để thấy sự phản ứng của người truy cập với từng yếu tố như nào.

Tiêu đề Email

Tiêu đề Email ảnh hưởng đến tỷ lệ mở Email. Làm a/b testing cho tiêu đề Email có thể tăng năng lực mở Email. Thử tiêu đề với các hình thức như câu hỏi, phát biểu; từ ngữ mạnh mẽdùng biểu tượng hoặc không sử dụng.

Độ dài nội dung

Độ dài nội dung tác động lên SEO, cũng như các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, thời gian trên trang. A/b testing sẽ giúp bạn tìm ra sự cân bằng lý tưởng giữa cả 2.

Mô tả sản phẩm

Với các sản phẩm e-commerce, tùy vào tính phức tạp của sản phẩm mà mô tả sản phẩm dài / ngắn, tổng quát / chi tiết có thể tác động đáng kể quyết định sẽ mua hàng.

Các chú ý khi chạy A/B Testing

A/B Testing là gì
Các chú ý khi chạy A/B Testing

Mỗi nơi, mỗi cá nhân viết đều có các chú ý không giống nhau khi chạy A/B Testing, bên dưới đây chính là tổng hợp lại các lưu ý quan trọng, bao gồm:

  1. Đảm bảo môi trường, điều kiện khi chạy A/B Testing phải giống nhau giữa các phiên bản.
  2. Nếu có thể, phải bóc tách được traffic giữa desktop, mobile, tablet vì visitor ở mỗi nơi có thể có hành vi khác nhau.
  3. Visitor được biết đến từ nguồn nào cũng nên được phân biệt vì mỗi nguồn có thể có hành vi không giống nhau, nhu cầu không giống nhau.
  4. Khi chưa hoàn thành thời gian chạy test đã đặt ra, không vội đưa rõ ra kết luận hoặc tệ quan trọng là kết thúc thử nghiệm. 30 Chưa phải là Tết, phút 90 chưa có nghĩa là hết.
  5. Hiểu rõ & khai thác tốt nhất các công cụ được dùng trong tất cả quá trình.
  6. Chỉ chạy thử nghiệm cho các visitor mới, hạn chế hiển thị trước các visitor/ user hoặc khách hàng hiện tại.

Xem thêm:: Telemarketing là gì? Làm cách nào để trở thành Telemarketing giỏi?

Qua bài viết trên,  Kol.com.vn đã chia sẻ tới các bạn nội dung A/B Testing là gì? Quy trình triển khai có khó không? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Scroll to Top

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi

Đăng ký thông tin để nhận ưu đãi